3 ข้อควรรู้เกี่ยวกับตัวช่วยวางแผนการลงทุน ‘Robo Advisor’

จัดพอร์ตการลงทุนกับ Robo Advisor ดีไหม-cover

ผู้เขียน รัฐพล วชิรเมฆากุล CFP®

โลกที่เปลี่ยนแปลงไปย่อมนำพาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาเพิ่มความสะดวกให้กับชีวิตได้อย่างไม่รู้จบ ไม่เว้นแม้แต่โลกของการเงินและการลงทุน ที่ในปัจจุบันนี้มีการพัฒนาตัวช่วยวางแผนการลงทุนอย่าง ‘Robo Advisor’ เพื่อมาช่วยดูแลและจัดสรรการลงทุนประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการของนักลงทุนตามข้อมูลเฉพาะที่ได้ทำการตั้งค่าเอาไว้ ซึ่งการจัดพอร์ตการลงทุน รวมถึงการซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินตามจังหวะการลงทุนต่าง ๆ ภายใน Robo Advisor จะมีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) คอยประมวลผลให้อยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ดี ถึงจะฟังดูสะดวกสบายและสามารถช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงโอกาสการลงทุนได้มากขึ้น แต่การใช้ Robo Advisor ก็มาพร้อมกับ 3 เรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาเช่นเดียวกัน แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ตาม Money Adwise มาดูไปพร้อมกันเลย

 

ข้อควรรู้ที่ 1 : Robo Advisor คืออะไร?

Robo Advisor คือ บริการวางแผนการลงทุนรูปแบบหนึ่งบนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยนักลงทุนสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ง่าย ๆ จากการพิจารณาเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ต้องการลงทุนก่อน จากนั้นจึงระบุเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการผ่านการลงทุนนี้ พร้อมเลือกระดับความเสี่ยงที่รับไหว ซึ่งเมื่อทำการตั้งค่าทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย Aritificial Intelligence ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังจะทำการจัดพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับข้อมูลเฉพาะที่ได้ทำการตั้งค่าเอาไว้

และเมื่อยอมรับแผนการลงทุนที่ Robo Advisor ได้ทำการประมวลผลเอาไว้ นักลงทุนก็สามารถเริ่มต้นลงทุนได้ โดยให้ปัญญาประดิษฐ์เป็น ‘คนตัดสินใจ’ ในเรื่องของการบริหารพอร์ตการลงทุนในช่วงเวลาต่าง ๆ เพื่อช่วยปรับสมดุล รวมถึงการซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินตามความเสี่ยง วัตถุประสงค์ และเป้าหมายทางการเงินที่ได้ทำการตั้งค่าเอาไว้ ซึ่งหลังจากตัดสินใจลงทุนกับ Robo Advisor แล้ว นักลงทุนก็สามารถติดตามพอร์ตการลงทุนของตัวเองผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ ที่ได้ทำการลงทุนเอาไว้ได้

 

Artificial Intelligence ใน Robo Advisor แม่นยำมากน้อยแค่ไหน?

“ความแม่นยำ” และ “ความน่าเชื่อถือ” ของ Artificial Intelligence ที่ใช้ใน Robo Advisor ถือเป็นประเด็นสำคัญที่นักลงทุนส่วนใหญ่ได้ตั้งคำถามอยู่ไม่น้อย เพราะต่อให้พอใจกับแผนการลงทุนที่ได้มามากเพียงใด สุดท้ายนักลงทุนก็จะต้องนำเงินมาให้ Artificial Intelligence บริหารในการลงทุนต่อ ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งการตัดสินใจที่มาพร้อมกับความเสี่ยงเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี Money Adwise ขออธิบายคร่าว ๆ ว่า Artificial Intelligence ใน Robo Advisor นั้นจะมีหลักในการประมวลผลที่แตกต่างกันไปตามนโยบายและความต้องการของผู้พัฒนา แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้จะเป็น Machine Learning หรือ อัลกอริทึมรูปแบบหนึ่งที่ระบบจะค่อย ๆ เรียนรู้ทุกปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ “การลงทุน” ผ่านข้อมูลการลงทุนทั้งหมดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้เอง Robo Advisor จึงสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถคาดการณ์อนาคตการลงทุนได้อย่างแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้ Robo Advisor จากผู้พัฒนาบางแห่งยังสามารถช่วยคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินในการลงทุน ผ่านการให้คะแนนปัจจัยการลงทุนที่ส่งผลต่อราคาผลิตภัณฑ์ทางการเงินนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยง ความน่าเชื่อถือ รวมถึงโอกาสในการเติบโต พร้อมช่วยบริหารและปรับการลงทุนให้สอดคล้องกับความต้องการ ของนักลงทุนมากที่สุดด้วย

 

ข้อควรรู้ที่ 2 : ข้อดีของ Robo Advisor

จากข้อมูลข้างต้นที่ได้กล่าวไปจะเห็นได้ว่า Robo Advisor ถือเป็นบริการวางแผนการลงทุนที่ช่วยให้นักลงทุนเข้าถึงการลงทุนประเภทต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมี Artificial Intelligence เป็นเสมือนผู้ช่วยดูแลการลงทุนได้อย่างครอบคลุม ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนให้มากขึ้น แต่นอกเหนือจากข้อดีในส่วนนี้แล้ว Robo Advisor ยังมาพร้อมกับข้อดีในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ประกอบไปด้วย

  1. ค่าธรรมเนียมต่ำ และ ใช้เงินทุนเริ่มต้นน้อย
    ผู้ให้บริการ Robo Advisor ในเมืองไทยหลาย ๆ แห่งเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถเริ่มต้นลงทุนผ่าน Robo Advisor ได้ด้วยเงินเพียงหลักพัน อีกทั้งยังมีต้นทุนในเรื่องของค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าการใช้ที่ปรึกษาทางการลงทุน ที่อาจเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 1% - 2% ของมูลค่าพอร์ตการลงทุน รวมไปถึงค่าคอมมิชชันและการปรับพอร์ตต่าง ๆ โดย Robo Advisor บางตัวจะไม่มีการคิดค่าคอมมิชชัน การบริหารและปรับพอร์ต และมีการคิดค่าธรรมเนียมเริ่มต้นเพียง 0.25% - 0.5% เท่านั้น

  2. บริหารความเสี่ยงได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
    ไม่เพียงแต่จะคัดสรรและเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมกับความต้องการมาให้แล้ว Robo Advisor ยังสามารถช่วยจัดและปรับพอร์ตการลงทุนให้อัตโนมัติในสถานการณ์การลงทุนต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่ช่วยบริหารความเสี่ยงได้ ซึ่งเป็นผลดีต่อการลงทุนในระยะยาว

  3. ตัดอารมณ์ออกจากการลงทุนได้
    “อารมณ์” เป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มความเสี่ยงในการลงทุนให้กับนักลงทุนทุกประเภท ซึ่งการมี Robo Advisor จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้ได้ และสร้างแผนการลงทุนที่เป็นไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในตลาดการลงทุนแทน

 

 

ข้อควรรู้ที่ 3 : ข้อควรระวังของ Robo Advisor

ถึงจะมีปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลให้ แต่การใช้ Robo Advisor ก็ไม่ได้เป็นการการันตีผลตอบแทน และไม่ได้แปลว่าจะไม่เกิดการขาดทุน เพราะอย่าลืมว่าตัว Robo Advisor เป็นเพียงตัวช่วยปรับและจัดพอร์ตการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อบริหารความผันผวนในการลงทุนเท่านั้น

ที่สำคัญ การใช้ Robo Advisor ยังต้องอาศัยการติดตามผล ตลอดจนศึกษาเงื่อนไขและปัจจัยการลงทุนอยู่เป็นประจำ ไม่ได้แปลว่าหากใช้ Robo Advisor แล้วจะไม่ต้องติดตามพอร์ต หรือ ไม่ต้องสนใจปัจจัยอื่น ๆ เลย ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงและการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

 

อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากข้อควรระวังนี้แล้ว ก่อนตัดสินใจใช้ Robo Advisor นักลงทุนยังต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  1. มุมมองการวิเคราะห์ที่จำกัด
    Robo Advisor จะประมวลผลจากข้อมูลเฉพาะที่นักลงทุนได้ทำการตั้งค่าเอาไว้เท่านั้น ซึ่งหากไม่ได้อัปเดตข้อมูลและการเปลี่ยนแปลงในชีวิตเข้าไปก็อาจทำให้ได้แผนการลงทุนที่ไม่ตอบโจทย์ นอกจากนี้ ด้วยการประมวลผลจากข้อมูลที่ตั้งค่าเพียงอย่างเดียว ระบบอาจมาพร้อมกับตัวเลือกในการลงทุนที่ค่อนข้างจำกัด จนทำให้ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ตรงกับความต้องการของนักลงทุนได้
  2. ความเข้าใจในสถานการณ์ชีวิตของนักลงทุน
    บางจังหวะชีวิตอาจมาพร้อมกับปัญหาที่ส่งผลต่อการเงินและการลงทุน ซึ่ง Robo Advisor ไม่อาจทำความเข้าใจถึงความกังวลของนักลงทุนที่ส่งผลต่อการลงทุนได้อย่างครบถ้วนมากนัก ทำให้ความเสี่ยงในการลงทุนมีสูงขึ้นได้จากการพิจารณาปัจจัยที่ส่งผลต่อการลงทุนที่ไม่ครอบคลุม

 

ถึง Robo Advisor จะช่วยวางแผนการลงทุนได้อย่างรวดเร็วด้วยข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงลึกที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี การลงทุนก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่นำไปสู่เป้าหมายทางการเงินเพื่อ “ชีวิต” ในแบบที่ต้องการ ซึ่งปัญญาประดิษฐ์อาจยังไม่สามารถเข้าใจถึงความต้องการในแง่มุมต่าง ๆ ของชีวิตได้อย่างครอบคลุมมากนัก ดังนั้น การมี “มนุษย์” ที่เข้าใจทั้งข้อมูล การวางแผน การลงทุน รวมถึงอารมณ์ และความรู้สึกของนักลงทุน ตลอดจนแง่มุมที่หลากหลาย จะสามารถช่วยให้ทุกคนก้าวเข้าสู่เป้าหมายทางการเงินเพื่อ “ชีวิต” ที่ต้องการได้เต็มประสิทธิภาพมากกว่า ปรึกษา Money Adwise วันนี้ เพื่อทุกความแม่นยำและเป้าหมายทางการเงินที่มาพร้อมกับความเข้าใจ ที่จะสามารถช่วยพาคุณไปสู่ชีวิตในแบบที่ต้องการได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้