บริการวางแผนการเงินแบบองค์รวม หรือ Wealth Management คืออะไร?

รู้จักบริการวางแผนการเงินแบบองค์รวม

ผู้เขียน จิณณรักษ์ เจตน์รังสรรค์ CFP®

การวางแผนเป็นเรื่องสำคัญที่นำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ เช่นเดียวกับเป้าหมายอื่น ๆ ในชีวิต การทำเป้าหมายทางการเงินให้สำเร็จ ไม่ได้อยู่ที่ว่ามีเงินตั้งต้นมากหรือน้อยเท่าใด แต่เป็นการเข้าใจความต้องการของตัวเองเพื่อสร้างระบบทางการเงินที่เหมาะสมเพื่อรองรับกับชีวิตในอนาคต 

ด้วยเหตุนี้ บริการอย่างการวางแผนการเงินแบบองค์รวม หรือ Wealth Management จึงกลายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่สามารถช่วยให้ทุกคนปลดล็อกอิสรภาพทางการเงินเพื่อชีวิตในแบบที่ต้องการได้ในอนาคต แล้ว Wealth Management ที่ว่านี้คืออะไร ต่างจากวิธีบริหารจัดการเงินทั่วไปหรือไม่ มาหาคำตอบได้ในบทความนี้

ก่อนจะจัดการ Wealth มารู้จัก Wealth กันก่อนดีกว่า

สำหรับหลายคนแล้ว คำว่า “Wealth” หรือ “มั่งคั่ง” ให้ความหมายเช่นเดียวกับคำว่า “ร่ำรวย” หรือ “Rich” แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความมั่งคั่งและความร่ำรวยนั้นกลับมีความหมายที่ค่อนข้างจะแตกต่างกันเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่จะไปบริหารจัดการความมั่งคั่งเพื่อเป้าหมายทางการเงินใด ๆ ลองมาใช้เวลาพิจารณาถึงความแตกต่างของทั้ง “ความมั่งคั่ง” และ “ความร่ำรวย” กันดูสักหน่อย

หากเปรียบเทียบเป็นภูเขาน้ำแข็ง ทั้ง “ความมั่งคั่ง” และ “ความร่ำรวย” ในระดับผิวเผินอาจมีจุดเริ่มต้นที่ใคร ๆ มองเห็นอย่างการมี “รายได้สูง” และมี “กำลังซื้อ” ที่มากเพียงพอต่อทุกความต้องการของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการได้รับประทานอาหารมื้อหรู การมีสินทรัพย์อย่างบ้านขนาดใหญ่ คอนโดใจกลางเมือง รวมไปถึงรถยนต์ซูเปอร์คาร์ราคาแพง และการได้เป็นเจ้าของสินค้าแบรนด์เนม 

อย่างไรก็ตาม หากมองลึกลงไปภายใต้ภูเขาน้ำแข็งแห่งนี้ก็จะพบว่า ความร่ำรวยและความมั่งคั่งกลับมีความแตกต่าง ใน 2 เรื่องหลัก คือ

1. การพิจารณาภาระผูกพัน 

เช่น ความร่ำรวยที่มาจากการมีรายได้สูงไม่ได้มีการพิจารณาหนี้สิน รวมไปถึงค่าใช้จ่ายหมุนเวียนอื่น ๆ แต่ความมั่งคั่งจะมีการนำหนี้สินมาหักลบกับสินทรัพย์ที่มีอยู่ ซึ่งหากผลลัพธ์ไม่ติดลบก็เท่ากับว่าสุขภาพทางการเงินยังดีอยู่ และสามารถนำไปต่อยอดได้

2. การต่อยอดรายได้สูงเพื่อความมั่นคงในภายภาคหน้า 

หลายคนอาจคิดว่า ความมั่งคั่ง คือ ความสามารถในการเลือกซื้อสิ่งของที่สะท้อนให้เห็นว่า “เราเป็นคนมีเงิน” ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งของหลาย ๆ อย่างนั้นจะมีมูลค่าที่เสื่อมไปตามกาลเวลา หมายความว่า สิ่งของเหล่านั้นจะเหลือมูลค่าไม่เท่ากับตอนที่ซื้อมา อีกทั้งความร่ำรวยจากรายได้สูงอาจทำให้หลายคนติดหล่มว่า “ตอนนี้มีรายได้สูง ใช้เงินตอนนี้เท่าไหร่ก็สามารถหาได้ใหม่ง่าย ๆ” จนอาจเกิดเป็นปัญหาหนี้สินได้ เนื่องจากกระแสเงินสดไม่เพียงพอต่อความต้องการ

แต่แท้จริงแล้ว ความมั่งคั่งเกิดขึ้นจากการเลือกต่อยอดรายได้สูงต่อไปอีกขั้น ด้วยการนำเงินมาเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่ใช่และมีการวางแผนทางการเงินที่รัดกุมเพื่อบริหารความเสี่ยง พร้อมวางแผนปลดหนี้สินที่มีให้หมดไปโดยไม่ก่อหนี้ก้อนใหม่เพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงินในอนาคต ซึ่งต่อให้ไม่ทำงานหนักเหมือนอย่างเคยก็มีเงินเหลือใช้ได้เพื่อรองรับทุกความต้องการและความจำเป็นของชีวิต

Wealth Management คืออะไร

Wealth Management คืออะไร?

จะเห็นได้ว่า ความมั่งคั่ง หรือ Wealth นั้นจะเป็นการโฟกัสไปที่อนาคตที่สามารถสร้างอิสรภาพทางการเงินได้จากเงินทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งการจะไปสู่เป้าหมายความมั่งคั่งดังกล่าวนี้จำเป็นที่จะต้องอาศัยการบริหารจัดการความมั่งคั่ง หรือ Wealth Management นั่นเอง

โดย Wealth Management คือ การบริหารจัดการการเงินทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน หนี้สิน การลงทุน รวมไปถึงความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายรอบด้านให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอิสรภาพ หรือ เป้าหมายทางการเงินที่ต้องการได้ โดยการบริหารความมั่งคั่งนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบริการการวางแผนการเงินแบบองค์รวมที่หลายคนรู้จัก ซึ่ง Wealth Management สามารถช่วยให้ทุกคนจัดการความมั่งคั่งได้จากการบริหาร 3 ส่วน ซึ่งจะประกอบไปด้วย

1. การวางแผนการลงทุนเพื่อเป็นการต่อยอดเงิน 

เช่น การจัดพอร์ตลงทุนปันผล กลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่รับไหว เป็นการวางแผนเพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอหลังเกษียณ ตลอดจนการจัดพอร์ตลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศที่เหมาะสม

2. การวางแผนชีวิตเพื่อรองรับความเสี่ยงรอบด้าน 

เช่น การวางแผนเพื่อบริหารความเสี่ยงด้านสุขภาพ การจัดการมรดก ตลอดจนเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินทุกรูปแบบ

3. การวางแผนที่เกี่ยวข้องกับการเงินเพื่อการบริหารจัดการเงินที่เป็นระบบ 

เช่น การวางแผนอสังหาริมทรัพย์ การจัดการการเงินส่วนบุคคล การจัดการบัญชีและการเงินธุรกิจ  รวมไปถึงการวางแผนภาษีรูปแบบต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับเงื่อนไขชีวิต

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะเริ่มต้นการทำ Wealth Management ทุกครั้ง ทุกคนควรเริ่มต้นกำหนดเป้าหมายในชีวิตที่ตัวเองต้องการก่อน เพราะหากไม่มีเป้าหมายที่ต้องการเลย แผนที่ออกมาก็อาจไม่ตอบโจทย์ได้ในระยะยาว และเมื่อรู้จักความต้องการของตัวเองแล้ว จากนั้นจึงมาพิจารณาสถานะทางการเงิน รวมไปถึงสินทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อเริ่มต้นวางแผนทางการเงินและความมั่งคั่งสำหรับเป้าหมายชีวิตที่ต้องการ 

เคลียร์ข้อสงสัย! 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงเริ่มสงสัยว่า Wealth Management และ Asset Management นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง คำตอบ คือ Asset Management หรือ การจัดการสินทรัพย์นั้นจะเน้นไปที่การจัดการสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินสด การลงทุนในหุ้น การจัดพอร์ตลงทุนปันผล รวมไปถึงอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบต่าง ๆ 

ในทางตรงกันข้าม Wealth Management จะเน้นไปที่การบริหารจัดการการเงินทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์ การเงินส่วนบุคคล หนี้สิน รวมไปถึงภาษี ตลอดจนการเงินและความมั่งคั่งเพื่อเป็นมรดกให้กับคนรุ่นต่อไป

Wealth Management จำเป็นอย่างไรกับชีวิตในอนาคต

หลายคนอาจมองว่า Wealth Management เป็นอีกหนึ่งบริการวางแผนการเงินแบบองค์รวมที่ดูไม่มีความจำเป็นต่อชีวิต เนื่องจากหลายคนเชื่อว่า สภาพการเงินในปัจจุบันมีเพียงพอต่อความต้องการของชีวิตแล้ว อีกทั้งหลายคนยังเชื่อเสมอว่า Wealth Management นั้นเป็นบริการที่จำเป็นสำหรับผู้ที่มีทรัพย์สินจำนวนมากเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ดี แม้ว่าแต่ละคนจะพอใจกับความมั่งคั่งปัจจุบัน หรือ ความมั่งคั่งสุทธิ (Net Worth) ที่แตกต่างกัน แต่อย่าลืมว่า ไม่ว่าจะมีทรัพย์สินมากน้อยแค่ไหน ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปก็นำมาซึ่งความแตกต่างในหลาย ๆ มิติ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องเศรษฐกิจและการเงินที่เริ่มมีปัจจัยอย่าง “เงินเฟ้อ” เข้ามาส่งผลกระทบ และทำให้การฝากเงินเก็บไว้ในธนาคารเพื่อรอรับดอกเบี้ยไม่ใช่เพียงคำตอบเดียวที่นำไปสู่ความมั่งคั่งและอิสรภาพทางการเงินเหมือนสมัยก่อนได้

ด้วยเหตุนี้ เมื่อโลกการเงินซับซ้อนขึ้น ทั่วโลกมีนโยบายเพื่อนำเงินมาฟื้นฟูเศรษฐกิจจนทำให้เกิดวิกฤตเงินเฟ้อและทำให้ค่าเงินมีมูลค่าน้อยลงกว่าในอดีต การมองหาทางเลือกในการบริหารจัดการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม 

การทำ Wealth Management ที่กำกับดูแลโดยที่ปรึกษาทางการเงินที่มีคุณวุฒิอย่าง CFP® จึงสามารถเข้ามาตอบโจทย์เพื่อสร้างโอกาสทางการเงินอย่างรอบด้านเพื่อรองรับทุกความเปลี่ยนแปลงได้อย่างยืดหยุ่น พร้อมช่วยเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมในทุกช่วงเวลา อีกทั้งยังช่วยแนะนำแนวทางการจัดการบริหารการเงินในทุกมุมมองเพื่อนำไปสู่เป้าหมาย อิสรภาพ และอนาคตทางการเงินที่ลงตัวของทั้งตัวเองและคนข้างหลัง

ไม่ว่าเป้าหมายทางการเงินของคุณจะเป็นรูปแบบไหน ที่ปรึกษาทางการเงินคุณวุฒิ CFP® ที่ Money Adwise พร้อมช่วยให้คุณก้าวเข้าสู่ทุกเป้าหมาย พร้อมบริหารจัดการความมั่งคั่งได้อย่างเหมาะสมด้วยบริการวางแผนการเงินแบบองค์รวมที่ออกแบบมาเพื่อทุกความต้องการของคุณและคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดพอร์ตลงทุนปันผล การจัดการภาษี การเงินส่วนบุคคลและธุรกิจ ตลอดจนทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับการเงินเพื่อช่วยให้คุณก้าวสู่ความมั่งคั่งที่เหนือความร่ำรวยได้อย่างยั่งยืน คลิกนัดปรึกษาครั้งแรกกับ Money Adwise โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้