สรุปเหตุการณ์ปิดกองทุน TMBUSB TMBABF TMBTHANAPLUS และ TMBBF

สรุปเหตุการณ์ปิดกองทุน TMBUSB TMBABF TMBTHANAPLUS และ TMBBF

  1. การประกาศปิดกองทุนครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติอย่างมาก ไม่ได้เกิดจากการผิดนัดชำระหนี้ของตราสารหนี้ที่กองทุนไปลงทุน แต่เกิดจากการผู้ถือหน่วยขายกองทุนในปริมาณที่มากเกินกว่าสภาพคล่องของกองทุน และเกินกว่าที่ผู้จัดการกองทุนจะสามารถขายตราสารหนี้ในพอร์ตเพื่อเป็นเงินสดคืนให้ผู้ถือหน่วยในราคาที่เหมาะสมได้ทัน
  2. ช่วงที่ผ่านมากองทุนตราสารหนี้ในไทยได้พยายามลด duration ของตราสารหนี้ลง และเตรียมสภาพคล่องมากขึ้น แต่ก็ไม่เพียงพอ ทำให้กองทุนต้องขายตราสารหนี้ที่ยังไม่ครบอายุการถือครอง และการที่ต้องเร่งขายในเวลาสั้นๆทำให้ต้องเสนอขายในราคาที่ต่ำ ซึ่งทำให้ NAV ของกองทุนต่ำลงไปด้วย ยิ่งต้องขาย มูลค่ากองทุนยิ่งต่ำลง ยิ่งกระทบกับผู้ถือหน่วยลงทุน
  3. มูลค่ากองทุนฯดังกล่าวลดลงเกือบ 50% หรือเกินกว่านั้นภายในเดือนมีนาคมเดือนเดียว
  4. วันที่ 23 มี.ค. 2563 ธปท.ออกมาตรการเสริมสภาพคล่องให้กองทุนรวมตราสารหนี้ภายใต้ชื่อ Mutual Fund Liquidity Facility หรือ MFLF แต่กองทุน TMBUSB, TMBABF, TMBTHANAPLUS และ TMBBF มีนโยบายการลงทุนที่ไม่เข้าเกณฑ์
  5. เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วย จึงประกาศปิดการรับคำสั่งซื้อ ขาย สับเปลี่ยน และเริ่มขั้นตอนชำระบัญชีของกองทุน (ปิดกองทุน) วันที่ 25 มี.ค. 2563 (TMBUSB และ TMBABF) และ วันที่ 26 มี.ค. 2563 (TMBTHANAPLUS และ TMBBF) ซึ่งจะดำเนินการชำระให้เสร็จภายใน 90 วัน
  6. การดำเนินการดังกล่าวช่วยให้กองทุนมีระยะเวลาในการขายสินทรัพย์คุณภาพดีอยู่ในระดับ Investment Grade ออกไปในราคาที่เหมาะสมยิ่งขึ้น ไม่ต้องเร่งขายเหมือนช่วงที่ผ่านมา คาดว่าจะทำให้ผู้ถือหน่วยได้ราคา NAV ที่ดีขึ้น (ไม่การันตี)
  7. ลูกค้าผู้รับคำปรึกษาของเราที่มีการลงทุนอยู่ในกองทุนดังกล่าว จะมีความไม่สะดวกในการดำเนินการกับกองทุนได้ ซึ่งทางเราต้องขออภัยในความไม่สะดวกจากเหตุการณ์ไม่ปกติครั้งนี้
  8. ลูกค้าผู้รับคำปรึกษาที่มีแผนการลงทุนอย่างสม่ำเสมอในกองทุนดังกล่าว สามารถเปลี่ยนกองทุนที่เหมาะสมกับแผนการลงทุน ยังดำเนินต่อไปได้
  9. สำหรับการลงทุนเพื่อสภาพคล่อง หรือเพื่อเป้าหมายระยะสั้น หรือเพื่อพักเงินชั่วคราว ควรปรับลดความเสี่ยงเป็นกองทุนตลาดเงินที่ลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ เนื่องจากมีสภาพคล่องสูงมาก

ท่านสามารถติดต่อสอบถาม planner ของท่านเพื่อสอบถาม และปรึกษาเกี่ยวกับแผนการเงินของท่าน และทาง Money Adwise จะทบทวนแผนการเงินของลูกค้าผู้รับคำปรึกษาที่มีการลงทุนในกองทุนทั้ง 4 กองนี้ และจะติดต่อทุกท่านเพื่อให้คำแนะนำต่อไป 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้