บอกต่อ 5 ไอเดียหารายได้เสริมหลังเลิกงาน ปรับใช้ได้จริง !

ขับรถส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน หนึ่งในไอเดียหารายได้เสริมหลังเลิกงานยอดนิยม

ในยุคที่ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนถึงแม้จะทำงานประจำมีเงินเดือนอยู่แล้ว แต่ก็ต้องการหารายได้เสริมจากช่องทางอื่น อย่างไรก็ตาม ถ้าจะให้ลงทุนเยอะ ๆ เพื่อหวังกำไรก็ดูเสี่ยงเกินไป เพราะถ้าพลาดขึ้นมาก็อาจกลายเป็นมีหนี้เสริมแทนได้ ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาแนะนำ 5 ไอเดียหารายได้เสริมหลังเลิกงาน ที่ไม่ต้องมีต้นทุนก็ทำได้ ติดตามได้เลย

ขับรถส่งผู้โดยสาร / อาหาร ผ่านแอปพลิเคชัน

การขับรถส่งผู้โดยสารหรืออาหารผ่านแอปพลิเคชันอย่าง Grab, Lineman, Bolt หรือ Foodpanda เป็นตัวเลือกหางานเสริมหลังเลิกงานที่น่าสนใจ เพราะสามารถทำงานได้ตามเวลาที่สะดวก ไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา และยังมีรายได้ที่ค่อนข้างดี โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 300-1,000 บาท ต่อวัน ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนเที่ยวและระยะทางที่วิ่ง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องมีใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้อง และยานพาหนะที่พร้อมสำหรับการทำงาน เช่น รถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ นอกจากนั้น การขับรถส่งผู้โดยสาร / อาหาร ผ่านแอปพลิเคชัน ยังต้องใช้เวลาและพลังงานค่อนข้างมาก ดังนั้น ถ้าใครที่ทำงานประจำหนัก หรือใช้เวลามากกว่า 8 ชั่วโมงอยู่แล้ว ไอเดียนี้ก็อาจไม่ตอบโจทย์นัก เพราะจะทำให้ร่างกายหักโหมมากเกินไป

ติวเตอร์สอนพิเศษ

สำหรับใครที่มีความรู้ความสามารถด้านวิชาการที่ถนัด ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือวิชาอื่น ๆ การเป็นติวเตอร์สอนพิเศษก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียหารายได้เสริมหลังเลิกงาน เพราะสามารถกำหนดเวลาสอนได้เอง และมีอัตราค่าสอนต่อชั่วโมงที่สูงกว่างานพาร์ตไทม์ทั่วไป โดยปกติจะอยู่ที่ 300-1,000 บาท ต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ และชื่อเสียงของผู้สอน สำหรับการเริ่มต้น สามารถหานักเรียนได้ผ่านการลงประกาศตามเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น Kru.in.th, Fastwork หรือโพสต์ประกาศผ่านโซเชียลมีเดีย

เขียนหนังสือ E-Book

ปัจจุบัน E-Book หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสะดวกต่อการซื้อและอ่านผ่านสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ดังนั้น ใครที่กำลังหางานเสริมหลังเลิกงาน และมีไอเดียอยากถ่ายทอดผ่านตัวอักษร รวมถึงทักษะการเรียบเรียงเรื่องราวอยู่บ้าง ก็สามารถเขียนเป็น E-Book แล้วนำไปจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Meb, Readawrite, Ookbee ฯลฯ ได้ โดยในส่วนของเงื่อนไขในการแบ่งรายได้ก็แตกต่างกันไปตามแพลตฟอร์ม บางแพลตฟอร์มอาจให้ส่วนแบ่งรายได้ถึง 70% เลยทีเดียว จริงอยู่ที่การสร้างรายได้จากการเขียน E-Book อาจต้องใช้เวลาและความพยายามพอสมควร แต่ก็ถือเป็นการสร้างแหล่งรายได้แบบ Passive Income ในระยะยาว Link: https://www.shutterstock.com/image-photo/asian-man-traveler-photographer-taking-photo-1690123849 ALT IMG Tag: [ผู้ชายกำลังถ่ายภาพเพื่อหารายได้เสริมหลังเลิกงาน]

ถ่ายภาพขายในแพลตฟอร์ม

รู้หรือไม่ว่าแค่มีกล้องหนึ่งตัว กับไอเดียเจ๋ง ๆ ก็สามารถหางานเสริมหลังเลิกงานจากการถ่ายภาพแล้วนำไปขายในแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Shutterstock, iStock, Getty Images ได้ เพียงสมัครสมาชิกกับทางเว็บไซต์ อัปโหลดภาพที่ถ่ายเข้าไป พร้อมใส่คีย์เวิร์ดและรายละเอียดภาพ เมื่อมีนักออกแบบ สื่อ หรือนักการตลาดซื้อภาพไปใช้งาน เราก็จะได้รับค่าลิขสิทธิ์ภาพในอัตราที่กำหนด ตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักพันบาทต่อภาพ ขึ้นอยู่กับประเภทของภาพและจำนวนการซื้อ

เป็นที่ปรึกษาการเงินการลงทุน

การเป็นที่ปรึกษาการเงินการลงทุน ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถหารายได้เสริมหลังเลิกงานที่น่าสนใจอีกอาชีพหนึ่ง โดยเฉพาะกับผู้ที่มีความรู้ด้านการเงิน การบัญชี การวางแผนภาษี หรือการลงทุนต่าง ๆ ซึ่งสามารถใช้ความรู้มาให้คำปรึกษากับบุคคลหรือธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการวางแผนการเงินได้ โดยปกติค่าบริการของที่ปรึกษาด้านนี้จะคิดเป็นรายชั่วโมง หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากเม็ดเงินที่ลูกค้าได้รับผลตอบแทน เช่น เงินปันผลหรือดอกเบี้ย ทั้งนี้ควรศึกษากฎหมายและข้อบังคับของการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านนี้ให้ถี่ถ้วนก่อนเริ่มงาน

ไม่มีประสบการณ์ก็เริ่มต้นเป็นที่ปรึกษาการเงินกับ Money Adwise ได้

บทความนี้น่าจะเป็นไอเดียในการหารายได้เสริมหลังเลิกงานให้กับหลายคนได้ และสำหรับใครที่สนใจงานที่ปรึกษาทางการเงิน ที่ปรึกษาการลงทุน แต่ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน Money Adwise พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้สมัครที่ปรึกษาทางการเงินได้เริ่มต้นเป็น Financial Advisor ได้อย่างมั่นคงแม้ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน สนใจสมัครที่ปรึกษาทางการเงินร่วมทีมกับ Money Adwise หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ พูดคุยกับทีมนักวางแผนการเงิน CFP® สามารถกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มนี้เพื่อนัดเวลาพูดคุยได้ทันที

 

ข้อมูลอ้างอิง

1. 30 Side Hustle Ideas To Make Extra Money In 2024. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.forbes.com/advisor/business/best-side-hustle-ideas/

2. 20 Side Jobs You Can Do While Also Working Full Time. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.indeed.com/career-advice/finding-a-job/how-to-make-extra-income 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้