ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีแบบรอบด้าน

กองทุนลดหย่อนภาษีมีกี่ประเภท

เมื่อฤดูกาลแห่งการยื่นแบบภาษีเวียนมาบรรจบในรอบปี หนึ่งในเรื่องที่คนมักจะให้ความสนใจและสงสัยมากที่สุดคือ “การลดหย่อนภาษี” ซึ่งจริง ๆ แล้วก็สามารถทำได้หลากหลายวิธี แต่วิธีที่สามารถนำไปลดหย่อนได้เป็นจำนวนมาก ทั้งยังเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต ทำให้หลายคนนิยมเลือกใช้วิธีนี้ นั่นก็คือ “การซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี” อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเอาเงินในกระเป๋าจ่ายออกไป ควรมีพื้นฐานความรู้เอาไว้ เพื่อให้ทุกบาททุกสตางค์เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาช่วยตอบ 5 คำถามเกี่ยวกับกองทุนลดหย่อนภาษี ติดตามได้เลย

 

กองทุนลดหย่อนภาษีมีกี่ประเภท ?

ในปัจจุบัน กองทุนที่ได้รับสิทธิในการลดหย่อนภาษีตามกฎหมายประเทศไทยมีอยู่ด้วยกันหลัก ๆ 3 ประเภท ดังต่อไปนี้

  • กองทุน SSF (Super Savings Fund) : เป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2554 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการออมเงินของประชาชนในระยะยาว
  • กองทุน RMF (Retirement Mutual Fund) : กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการออมเงินเพื่อการเกษียณอายุของคนไทย เน้นให้ลงทุนต่อเนื่องในระยะยาว คล้ายกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
  • กองทุน Thai ESG (Thailand ESG Fund) : เรียกได้ว่าเป็นกองทุนลดหย่อนภาษีน้องใหม่ เพราะเพิ่งได้รับการรับรองตามกฎหมายในปีพ.ศ.2566 ความพิเศษของกองทุนนี้คือการที่เน้นการลงทุนในธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

 

กองทุนลดหย่อนภาษีแต่ละกองทุนลดหย่อนสูงสุดได้เท่าไร ?

ถึงแม้จะเป็นกองทุนลดหย่อนภาษีเหมือนกัน แต่จำนวน รวมถึงเงื่อนไขในการลดก็มีความแตกต่างกัน โดยแต่ละประเภทกองทุนสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุดในอัตราดังต่อไปนี้

  • กองทุน SSF : ไม่เกิน 30% ของรายได้ทั้งปี และไม่เกิน 200,000 บาท นอกจากนั้น เมื่อรวมกับกองทุนเพื่อการเกษียณอื่น ๆ ต้องไม่เกิน 500,000 บาท
  • กองทุน RMF : ไม่เกิน 30% ของรายได้ทั้งปี และต้องไม่เกิน 500,000 บาท เมื่อรวมกับกองทุนเพื่อการเกษียณอายุอื่น ๆ
  • กองทุน Thai ESG : ไม่เกิน 30% ของรายได้ทั้งปี และไม่เกิน 100,000 บาท

 

ลงทุนกองทุนลดหย่อนภาษีแล้ว ต้องแจ้งอะไรกับกรมสรรพากรไหม ?

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้หลายคนลังเลที่จะลงทุนกองทุนลดหย่อนภาษีคือกลัวความยุ่งยากในการใช้สิทธิลดหย่อน คิดไปว่าต้องเตรียมเอกสาร และมีขั้นตอนมากมายถึงจะสามารถลดหย่อนได้สำเร็จ ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้น โดยในปัจจุบันทางกรมสรรพากรได้อำนวยความสะดวกในการลงทุนกองทุนลดหย่อนภาษีอย่างมาก เพราะภายหลังที่ซื้อไปแล้ว ข้อมูลการลงทุนจะถูกบันทึกลงในแบบภาษีของเราโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องเสียเวลากรอกเอกสารให้วุ่นวาย อย่างไรก็ตาม ควรเก็บหลักฐานการลงทุนไว้ด้วย เพื่อใช้ยืนยันความถูกต้องในกรณีที่เกิดปัญหา

 

กองทุนลดหย่อนภาษีประเภทใดเหมาะกับใคร ?

อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจลงทุนกองทุนลดหย่อนภาษี เพราะคิดว่าลงทุนกองทุนประเภทไหนก็ได้ลดหย่อนเหมือนกัน เนื่องจากกองทุนแต่ละประเภทถูกออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกัน ดังต่อไปนี้

  • กองทุน SSF: เป็นกองทุนลดหย่อนภาษีที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการออมเงินระยะยาว แต่ก็ไม่อยากซื้อต่อเนื่องทุกปี
  • กองทุน RMF: เหมาะสำหรับผู้ต้องการออมเพื่อวัยเกษียณ และมั่นใจว่าจะไม่ต้องการนำเงินส่วนนี้ออกมาก่อนจนกว่าอายุจะครบ 55 ปี และตั้งใจว่าซื้อต่อเนื่องทุกปีหรือปีเว้นปี
  • กองทุน Thai ESG: เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออมเงิน พร้อมกับการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสร้างความยั่งยืนให้โลก นอกจากนั้น ระยะเวลาในการถือยังน้อยกว่า เพียง 8 ปีนับตั้งแต่วันที่ซื้อเท่านั้น

 

 

กองทุน RMF, SSF, Thai ESG ต้องซื้อทุกปีไหม ?

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งคำถามที่มีคนสงสัยมากที่สุดอย่างกองทุน RMF, SSF, Thai ESG ว่าต้องซื้อทุกปีไหม หรือมีกองทุนประเภทไหนบ้างที่บังคับซื้อทุกปี โดยสามารถอธิบายคำตอบให้เข้าใจง่าย ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  • กองทุน SSF: ไม่กำหนดเงินลงทุน และไม่ได้มีข้อกำหนดว่าต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี
  • กองทุน RMF: ถึงจะไม่กำหนดเงินลงทุน แต่ก็มีเงื่อนไขว่าเมื่อซื้อแล้วต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี หรือปีเว้นปี
  • Thai ESG: เช่นเดียวกับกองทุน SSF ที่ไม่กำหนดเงินลงทุน และไม่จำเป็นต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี

 

วางแผนซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีให้ตอบโจทย์กับ Money Adwise

การซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีได้ฉลาด เรียกได้ว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะนอกจากจะได้ลดหย่อนภาษีแล้ว เงินที่ลงไปยังงอกเงยเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย ดังนั้น ถ้าอยากตัดสินใจซื้อได้อย่างถูกต้อง การมีที่ปรึกษารับดูแลการลงทุนที่เชี่ยวชาญคือทางเลือกที่ตอบโจทย์ ซึ่งนักวางแผนทางการเงินที่ได้รับ

การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ CFP® ที่ Money Adwise พร้อมช่วยคุณวางแผนการซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีอย่างมีประสิท ธิภาพเพื่อทุกเป้าหมายที่เป็นจริง ตอบโจทย์ทั้งการจัดพอร์ตลงทุนปันผล การลงทุนในหลักทรัพย์ จัดพอร์ตกองทุนรวม และทุกสินทรัพย์ที่ต้องการ อยากรับฟังรายละเอียดบริการวางแผนทางการเงินของ Money Adwise เพิ่มเติมเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ สามารถลงทะเบียนนัดหมาย เพื่อรับคำปรึกษาครั้งแรกได้ฟรีทางเว็บไซต์ของเรา

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้