DCA กลยุทธ์ลงทุนในช่วงตลาดผันผวน

DCA กลยุทธ์ลงทุนในช่วงตลาดผันผวน

เหตุการณ์มากมายในปี 2020 ไม่ว่าจะเป็น วิกฤต COVID-19, สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ, เหตุการณ์ภัยพิบัติ, ระเบิด, การประท้วง และประเด็นทางการเมืองของหลายๆประเทศ ส่งผลให้ราคาของสินทรัพย์ลงทุนผันผวนอย่างรุนแรง นักลงทุนหลายท่านพบว่าพอร์ตที่สะสมมาหลายปีมูลค่าลดลงมาก จนเริ่มลังเลใจว่าจะต้องทำอย่างไร ลงทุนต่อไปดีหรือไม่ในภาวะตลาดผันผวนแบบนี้ กลยุทธ์หนึ่งที่น่าสนใจที่จะช่วยให้ผ่านผ้นทั้งสภาวะอารมณ์ และตลาดแบบนี้ได้คือการลงทุนแบบ DCA

การลงทุนแบบ DCA เป็นกลยุทธ์การลงทุนที่ใช้กันมานานแล้ว เป็นกลยุทธ์ที่ผู้เขียนแนะนำบ่อยที่สุด แต่ผู้เขียนก็ยังคงได้รับคำถามจากผู้รับคำปรึกษาอยู่เสมอ วันนี้จะมาเล่าว่า DCA  คืออะไร ดีอย่างไร ทำไมถึงช่วยลดความกังวล และเหมาะกับช่วงเวลาที่ตลาดผันผวนแบบนี้ รวมทั้งวิธีการเริ่มต้นลงทุนสำหรับมือใหม่

DCA คืออะไร

Dollar Cost Averaging (DCA) คือ กลยุทธ์การลงทุนรูปแบบหนึ่งที่ลงทุนอย่างสม่ำเสมอด้วยจำนวนเงินที่เท่าๆกันในทุกงวดการลงทุน อาจจะเป็นทุกสัปดาห์ ทุกเดือน หรือทุกไตรมาศ โดยไม่สนใจว่าราคาของสินทรัพย์ลงทุนที่จะซื้อตอนนั้นเป็นราคาเท่าไหร่

ตัวอย่างการลงทุนแบบ DCA อย่างง่าย

เดือนราคาต่อหน่วยจำนวนเงินจำนวนหน่วย
1125,000416.67
2105,000500.00
395,000555.56
4115,000454.55
5105,000500.00
685,000625.00

จากตารางด้านบน ถ้าลงทุนซื้อกองทุนรวมหุ้นกองหนึ่งเท่ากันทุกเดือนๆละ 5,000 บาท จำนวนหน่วยที่ซื้อได้ในแต่ละเดือนจะไม่เท่ากัน เมื่อครบ 6 เดือน จะลงทุนไปทั้งหมด 30,000 บาท ได้ทั้งหมด 3,051.77 หน่วย ที่ราคาต้นทุนเฉลี่ย 9.83 ต่อหน่วย

Market Timing vs. DCA

เปรียบเทียบกับการลงทุนแบบจับจังหวะเวลา ถ้านักลงทุนคาดเดาได้ว่าราคาจะลงไปที่ 8 บาทต่อหน่วย ก็คงรอให้ถึงเดือนที่ 6 เพื่อให้ได้ราคาที่ต่ำที่สุด แต่ในความเป็นจริง ท่านก็อาจตัดสินใจลงทุนเงินทั้ง 30,000 บาท ในเดือนที่ 1 จะได้เพียง 2,500 หน่วย ที่ราคาหน่วยละ 12 บาท

การทยอยลงทุนแบบDCA จึงไม่ได้ทำให้ได้ราคาที่ต่ำที่สุด แต่ช่วยเฉลี่ยราคาทั้งช่วงราคาสูงและช่วงราคาต่ำตลอดระยะเวลาการลงทุน

ประโยชน์ของ DCA

 สร้างวินัย – ลงทุนเป็นประจำสม่ำเสมอไม่ว่าตลาดจะปรับตัวขึ้นหรือลง

 กระจายความเสี่ยงการเข้าซื้อ – จะได้ต้นทุนเฉลี่ยทั้งช่วงที่ราคาสูงและต่ำ กระจายเงินลงทุนเท่าๆกันในทุกสภาวะตลาด ลดความเสี่ยงหากลงทุนครั้งเดียวแล้วราคาของสินทรัพย์ลดลง

 ลดผลกระทบจากอารมณ์และความรู้สึกต่อการลงทุน – โดยเฉพาะช่วงวิกฤต หากมูลค่าสินทรัพย์ลงทุนปรับตัวลดลง แทนที่จะกังวล กลับเป็นโอกาสในการทยอยสะสมในช่วงราคาต่ำ

 มีโอกาสได้ต้นทุนเฉลี่ยที่ต่ำ – จากรูปเป็นการจำลองการลงทุนในกองทุนหุ้นแบบ DCA เดือนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 10 ปี แสดงให้เห็นว่าถ้าทยอยลงทุนแบบDCA อย่างต่อเนื่องในระยะยาวจะมีโอกาสได้ต้นทุนเฉลี่ยต่ำกว่าราคาตลาด

 มองภาพระยะยาวขึ้น – ช่วยให้วางแผนลงทุนสำหรับเป้าหมายที่มีระยะยาว มุ่งเน้นการสะสม

(รูปจากการจำลอง DCA โดย DCA Simulator จาก www.wealthmagik.com)

ข้อจำกัดของ DCA

 ต้นทุนที่ได้จะเป็นต้นทุนเฉลี่ยทั้งจากช่วงที่ราคาสูงและราคาต่ำ ในระยะสั้นอาจมีต้นทุนเฉลี่ยที่สูงกว่าราคาตลาดของสินทรัพย์ลงทุนนั้นๆได้

 การ DCA ไม่ได้ลดความผันผวนของมูลค่าพอร์ตลงทุนโดยรวม ถ้าหากจัดพอร์ตลงทุนเน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง เช่น หุ้น ทองคำ พอร์ตลงทุนโดยรวมยังคงได้รับผลกระทบจากสภาวะตลาด

 DCA ไม่เหมาะกับนักลงทุนที่ชอบลงทุนแบบจับจังหวะเวลา

เริ่มต้นลงทุนแบบ DCA

สำหรับผู้เริ่มต้นหรือผู้ที่มีเวลาจำกัด ผู้เขียนแนะนำให้ลงทุนผ่านกองทุนรวม ซึ่งมีนโยบายการลงทุนให้เลือกหลากหลาย ปัจจุบันมีช่องทางการลงทุนมาก จะเปิดบัญชีกับบลจ.ที่ใดที่หนึ่ง หรือบางระบบก็ซื้อขายได้หลายบลจ. ส่วนใหญ่มีระบบรองรับการ DCA ให้ตัดบัญชีธนาคารเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรจัดพอร์ตลงทุนให้เหมาะกับเป้าหมาย คำนึงถึงระยะเวลาที่จะใช้เงิน ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ อย่าลืมดูความสามารถในการจัดเงินลงทุนแต่ละเดือนด้วย กองทุนจะมีกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำที่ต้องลงทุนในแต่ละเดือน

 

  จิณณรักษ์ เจตน์รังสรรค์ นักวางแผนการเงิน CFP®

บทความที่ได้รับเลือกลงเว็บไซต์ของสมาคมนักวางแผนการเงินไทย

https://bit.ly/37KznZU

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้