มากกว่าการให้ธุรกิจเติบโตคือการส่งต่อให้ลูกหลานอย่างยั่งยืน

มากกว่าการให้ธุรกิจเติบโตคือการส่งต่อให้ลูกหลานอย่างยั่งยืน


มากกว่าการให้ธุรกิจเติบโตคือการส่งต่อให้ลูกหลานอย่างยั่งยืน

“การสืบทอดกิจการ” นับเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของธุรกิจครอบครัว นอกจากการบริหารธุรกิจให้เติบโตแล้วหากต้องการให้ธุรกิจดำเนินต่อไปอย่างยั่งยืนการหาผู้สืบทอดกิจการก็เป็นโจทย์สำคัญที่เจ้าของธุรกิจต้องให้ความสำคัญ

  เจ้าของกิจการอาจมองว่าการสืบทอดกิจการเป็นเรื่องไกลตัวและอีกนานกว่าเวลานั้นจะมาถึง แต่จะเป็นยังไงหากเจ้าของกิจการไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ?

ใครจะมาทำหน้าที่แทน? แล้วจะทำได้ดีรึเปล่า?

  หากไม่ได้มีการพูดคุยถึงการสืบทอดกิจการไว้อาจทำให้ธุรกิจหยุดชะงักและนำปสู่ปัญหาในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในการดำเนินงาน ความน่าเชื่อถือของกิจการ หรือแม้แต่พี่น้องตกลงกันไม่ได้ทะเลาะกันไม่รู้จบ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นการเตรียมสืบทอดกิจการจึงเป็นสิ่งจำเป็น

  ในแต่ละครอบครัวย่อมมีปัญหาเรื่องสืบทอดกิจการต่างกันไป บางบ้านลูกหลานไม่อยากสืบทอดกิจการ บางบ้านมีพี่น้องหลายคนตกลงกันไม่ได้ว่าใครจะรับช่วงต่อ ลูกบางคนทำงานบางคนไม่ทำงานจะแบ่งกันยังไง

  ในเมื่อแต่ละบ้านมีปัญหาที่แตกต่างกันจึงไม่มีสูตรสำเร็จในการเตรียมสืบทอดกิจการ เรื่องในครอบครัวเป็นเรื่องละเอียดอ่อนการตกลงกันอาจจะไม่ง่ายแต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ซะทีเดียว สุดท้ายครอบครัวก็คือครอบครัวการพูดคุยกันอาจไม่ใช่การชี้ถูกชี้ผิดแต่เป็นการหาพื้นที่ตรงกลางที่ทุกคนจะยอมรับได้ การเริ่มพูดคุยกันไว้แต่เนิ่นๆและวางแผนจัดการอย่างเป็นระบบจะเป็นกุญแจสำคัญของการสืบทอดกิจการให้ลูกหลานอย่างยั่งยืน


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้