สรุปทุกประเด็น ลงทุนหุ้นด้วย AI และ Engine ดีอย่างไร?

เจาะลึกการลงทุนหุ้นด้วย AI และ Engine

ในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทในการดำรงชีวิต การลงทุนก็ถูกพลิกโฉมไปไม่แพ้กับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพราะมีการนำ AI และ Engine ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยลงทุนอัจฉริยะ เข้ามาช่วยในการวางแผนด้านการเงินกันมากขึ้น แล้วการลงทุนหุ้นด้วย AI และ Engine จะมีข้อดีกับนักลงทุนอย่างไรบ้าง จะช่วยให้การลงทุนเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นได้จริงหรือไม่ บทความนี้มีข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับการลงทุนหุ้นด้วย AI และ Engine มาบอกกัน

การลงทุนหุ้นด้วย AI ผู้ช่วยอัจฉริยะเพื่อนักลงทุน

ทุกวันนี้ หันไปทางไหนก็ได้ยินแต่คนพูดถึง AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ ที่ถูกออกแบบและพัฒนาให้สามารถประมวลผลจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อนำมาคิดวิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจได้ไม่แพ้กับมนุษย์ ซึ่ง AI ก็ถูกนำมาใช้ในการลงทุนด้วยเช่นกัน และบอกเลยว่าเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะที่สามารถแบ่งเบาภาระนักลงทุนไปได้มากทีเดียว

ข้อดีของการลงทุนหุ้นด้วย AI

  • วิเคราะห์การลงทุนด้วยข้อมูล สถิติ และตรรกะโดยไม่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง
  • มีฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนแบบรอบด้าน รองรับการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์
  • ช่วยคัดเลือกหุ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมแนะนำข้อมูลที่จำเป็นได้ครบถ้วน

ตัวอย่างเครื่องมือลงทุนหุ้นด้วย AI

  • Robo Advisor หุ่นยนต์ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้แนะนำการลงทุนอัตโนมัติ ช่วยปรับสมดุลพอร์ตของคุณอย่างชาญฉลาด
  • ChatGPT โมเดลภาษาที่สามารถให้คำแนะนำและข้อมูลด้านการลงทุนได้ เพื่อนำไปวิเคราะห์และต่อยอดการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

รู้จัก Goals Navigator Engine เครื่องมือช่วยลงทุนอันทรงพลังแห่งปี 2024

นอกจากการลงทุนหุ้นด้วย AI ที่เรากล่าวถึงไปในข้างต้นแล้ว ยุคนี้ยังมีสิ่งที่เรียกว่า Engine ซึ่งเข้ามามีบทบาทในการวางแผนการลงทุนเพิ่มมากขึ้นด้วย และในบทความนี้ เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Goals Navigator หนึ่งใน Engine ช่วยลงทุนที่น่าจับตามองที่สุดในปีนี้กัน

กระบวนการทำงานของ Goals Navigator

Goals Navigator เป็นเทคโนโลยีการวางแผนลงทุนและจัดพอร์ตระดับโลกที่ FINNOMENA พัฒนาร่วมกับ Franklin Templeton องค์กรการบริหารจัดการการลงทุนระดับโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบแผนการลงทุนให้เหมาะกับเป้าหมายของแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ สามารถนำเป้าหมายการลงทุนอันหลากหลายมาวิเคราะห์ได้พร้อมกันในที่เดียว เพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุน และเพื่อผลลัพธ์การลงทุนที่มีประสิทธิภาพ FINNOMENA จึงกำหนดให้ผู้ที่สนใจอยากใช้งาน Engine ตัวนี้ ต้องใช้งานผ่าน FA ที่ได้รับคัดเลือกเท่านั้น

สำหรับกระบวนการทำงานของ Goals Navigator นั้น จะเริ่มต้นจากการกรอกเงินลงทุนและรายละเอียดของเป้าหมาย จากนั้นระบบก็จะทำการคำนวณวิธีการจัดสรรเงินลงทุน ระยะเวลาการลงทุน และพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมให้ ซึ่ง FA จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาและอยู่เคียงข้างคุณตลอดการใช้งาน โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเป้าหมายการลงทุนที่หลากหลายได้ เช่น

  • เก็บเงินก้อนสำหรับค่าเทอมในสถานศึกษาชั้นนำและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของลูก
  • มีกระแสเงินสดครอบคลุมค่าใช้จ่ายรายเดือนภายหลังการเกษียณอายุ
  • วางแผนซื้อทรัพย์สินมูลค่าสูง เช่น ที่ดิน รถยนต์ บ้าน และคอนโดมิเนียม

ข้อดีของการใช้ Goals Navigator

เหตุผลที่ทำให้ Engine ช่วยลงทุนอย่าง Goals Navigator เป็นผู้ช่วยที่น่าสนใจไม่แพ้กับการลงทุนหุ้นด้วย AI ก็เพราะสามารถรองรับเป้าหมายการลงทุนได้หลากหลาย ทำให้คุณสามารถจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายและจัดสรรเงินลงทุนได้อย่างสอดคล้อง โดยมุ่งเน้นที่ความสำเร็จของการลงทุนเป็นหลักด้วยมุมมองการลงทุนระดับโลก จึงสามารถปรับพอร์ตให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงของเป้าหมาย ระยะเวลาในการลงทุน และระดับความเสี่ยงที่นักลงทุนสามารถยอมรับได้แบบ Real Time เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุถึงเป้าหมายทางการเงินได้สำเร็จ

เจาะลึกฟังก์ชันน่าสนใจของ Goals Navigator

Model Portfolio

เป็นโมเดลพอร์ตการลงทุนที่แบ่งออกเป็น 9 ความเสี่ยง เริ่มตั้งแต่ P01 (ความเสี่ยงต่ำสุด) จนถึง P09 (ความเสี่ยงสูงสุด) ซึ่ง Franklin Templeton เป็นผู้ออกแบบร่วมกับ FINNOMENA และจะมีการปรับพอร์ตตามความคาดหมายของตลาดทุนในช่วงต้นปี ปีละ 1-2 ครั้ง

Goal Importance & Goal Type

Goals Navigator ถูกออกแบบมาให้เข้าใจถึงเป้าหมายการลงทุนเป็นสำคัญ จึงมีระบบคำนวณความสำคัญของเป้าหมายทั้งหมด 4 ระดับด้วยกัน โดยเริ่มต้นจาก Need ซึ่งเป็นความต้องการพื้นฐาน และเรียงลำดับความต้องการรองลงมาคือ Want, Wish และ Dream ตามลำดับ แล้วจึงนำมาแบ่งเป็นเป้าหมายทั้ง 4 ประเภท ได้แก่

  • One-Time Expense เป้าหมายเพื่อการเก็บเงินก้อน
  • Monthly Expense เป้าหมายเพื่อเพิ่มกระแสเงินสดรายเดือน
  • Yearly Expense เป้าหมายเพื่อเพิ่มกระแสเงินสดรายปี
  • Retirement เป้าหมายเพื่อการเกษียณในรูปกระแสเงินสดรายเดือนและมรดก

นอกจากเป้าหมายทั้ง 4 ประเภทแล้ว ระบบยังสามารถคำนวณอัตราเงินเฟ้อเฉพาะในส่วนเงินเป้าหมายได้ด้วย โดยเลือกได้ทั้งไม่คำนวณอัตราเงินเฟ้อ คำนวณด้วยอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย และระบุอัตราเงินเฟ้อด้วยตัวเอง

Success Probability & Suggested Change

ฟังก์ชันคำนวณโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมาย โดยจะคิดเป็น 0-100% จากความเสี่ยงที่รับได้ ความสำคัญของเป้าหมาย เงินลงทุน ระยะเวลาลงทุน และจำนวนเงินเป้าหมาย หากโอกาสต่ำกว่าเกณฑ์ ระบบจะแนะนำให้ปรับแผนการลงทุนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

และนี่คือความอัจฉริยะของ Goals Navigator Engine อีกหนึ่งเครื่องมือช่วยลงทุนอันทรงพลังที่เรานำมาฝากกัน แต่สำหรับนักลงทุนท่านใดที่ต้องการจัดพอร์ตการลงทุนและวางแผนการลงทุนส่วนบุคคลด้วย Goals Navigator เพื่อสร้างความมั่งคั่งทางการเงิน และความมั่นคงในการใช้ชีวิต นักวางแผนการเงินอิสระที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ CFP® จาก Money Adwise ยินดีให้คำปรึกษาอย่างโปร่งใส พร้อมชี้แจงหลักการ เหตุผล รวมทั้งข้อดีข้อด้อยของผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน และเป็นกลาง

 

อยากรับฟังรายละเอียดบริการวางแผนทางการเงินของ Money Adwise เพิ่มเติมเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ กรอกข้อมูลทางออนไลน์ให้ครบเพื่อนัดปรึกษาครั้งแรกฟรี

ข้อมูลอ้างอิง: 

  1. ทำไมมนุษย์ถึงต้องนำ AI มาช่วยในการลงทุน. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/grow-your-wealth/investment-with-ai.html
  2. Robo Advisor เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนกองทุนรวม. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.setinvestnow.com/th/knowledge/article/148-tsi-robo-advisor-technology-for-investing-in-mutual-funds
  3. เทรนด์การลงทุนด้วย AI ตัวช่วยลงทุน สร้างพอร์ตแกร่ง. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 จาก https://thunhoon.com/article/247353 
  4. Goals Navigator แผนการลงทุนระดับโลกสู่ความสําเร็จของเป้าหมาย. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.finnomena.com/goals-navigator/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้