คู่มือลงทุน สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่ไม่รู้จะลงทุนยังไงดี

แนะนำแนวทางการลงทุน สำหรับผู้ที่ไม่รู้จะลงทุนยังไงดี

“อยากลงทุน แต่ไม่รู้จะลงทุนยังไงดี?” 

เชื่อว่าคำถามนี้ น่าจะเป็นหนึ่งในคำถามที่พบมากที่สุดในโลกการลงทุน ซึ่งแน่นอนว่า คงไม่มีคำตอบที่ถูกต้องตายตัว เพราะเหล่ากูรูนักลงทุนแต่ละคนต่างก็มีแนวทางที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม บทความนี้จะมาสรุปแนวคิดของนักลงทุนระดับโลก ออกมาเป็นกฎเหล็ก 5 ข้อ ที่นักลงทุนหน้าใหม่ควรทำตาม หากไม่รู้จะลงทุนยังไงดี ติดตามได้เลย

 

เน้นการลงทุนระยะยาว

หากไม่รู้จะลงทุนยังไงดี คำแนะนำแรกที่นักลงทุนมือเก๋ามากประสบการณ์มักจะบอกมือใหม่อยู่เสมอก็คือ เน้นการลงทุนระยะยาว มากกว่าการพยายามทำกำไรจากความผันผวนของตลาดในระยะสั้น เนื่องจากเป็นแนวทางที่ง่ายกว่ามาก อีกทั้งการอ่านกราฟ รวมถึงเทคนิคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การตีเส้น Fibonacci หรือ Elliott Wave Theory ก็มีความซับซ้อนอย่างมาก ไม่สามารถทำได้อย่างเชี่ยวชาญได้ในเวลาอันสั้น

สำหรับการลงทุนระยะยาว Warren Buffett มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังระดับโลกยึดมั่นอย่างมากสำหรับแนวทางนี้ โดยเขามักจะลงทุนในบริษัทที่มีพื้นฐานดี มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว และซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง โดยรูปแบบการลงทุนแบบนี้เรียกว่า VI หรือ Value Investing

ในการสร้างผลกำไร นักลงทุนแบบ VI มักจะใช้การวิเคราะห์ทางพื้นฐานเพื่อค้นหาบริษัทที่มีคุณสมบัติดังกล่าว และลงทุนในระยะยาวเพื่อรับผลตอบแทนที่ดีจากการเติบโตของธุรกิจ

ทำความเข้าใจกับสิ่งที่คุณลงทุนอย่างถ่องแท้

เนื่องจากการลงทุนคือศาสตร์ที่ซับซ้อน ดังนั้น หากไม่รู้จะลงทุนยังไงดี Peter Lynch นักลงทุนในตำนาน เจ้าของฉายา พ่อมดแห่งการบริหารกองทุน ได้ให้คำแนะนำสั้น ๆ แต่จริงแท้ที่สุดเอาไว้ว่า

นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่ลงทุนในสิ่งที่พวกเขาเข้าใจดี

หลักการนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของความเข้าใจในธุรกิจ เพราะจะช่วยนักลงทุนตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดและลดความเสี่ยงจากการขาดทุน ดังนั้น นักลงทุนควรเลือกลงทุนในสิ่งที่สนใจและมีความรู้พื้นฐานอยู่แล้ว เช่น ธุรกิจที่เคยใช้บริการ เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน หรือธุรกิจที่เห็นโอกาสการเติบโตในอนาคต เป็นต้น

กระจายการลงทุน

ต่อให้ไม่รู้จะลงทุนยังไงดี แต่เชื่อว่านักลงทุนทุกคนคงมีเป้าหมายเดียวกันก็คือ ไม่อยากขาดทุน ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป้าหมายนี้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม อีกหนึ่งกฎเหล็กที่นักลงทุนควรยึดไว้ให้มั่นคือ การกระจายการลงทุน

Ray Dalio ผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates บริษัทบริหารความมั่งคั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เคยกล่าวไว้ว่า การกระจายการลงทุนคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับการลงทุนของคุณ เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนที่ช่วยป้องกันโรค การกระจายการลงทุนจะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินทั้งหมดในการลงทุนได้

การกระจายการลงทุนสามารถทำได้โดยการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ เช่น หุ้น ตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ และทองคำ โดยแต่ละประเภทสินทรัพย์มีความเสี่ยงและผลตอบแทนที่แตกต่างกัน ดังนั้น หากสินทรัพย์ตัวไหนเข้าสู่ภาวะวิกฤติ ก็ยังมีสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ เป็นเบาะรองไว้ไม่ให้นักลงทุนต้องเจ็บตัวมากนัก

คำนึงถึงต้นทุน

หนึ่งในกับดักที่นักลงทุนมือใหม่ที่ไม่รู้จะลงทุนยังไงดีต้องเผชิญก็คือ การที่พวกเขาไม่ให้ความสำคัญกับการคำนึงถึงต้นทุน โดยต้นทุนในที่นี้หมายถึงค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมการซื้อ-ขาย ค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุน ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ค่าธรรมเนียมด้านภาษี เป็นต้น หนึ่งในกับดักที่นักลงทุนมือใหม่ที่ไม่รู้จะลงทุนยังไงดีต้องเผชิญก็คือ การที่พวกเขาไม่ให้ความสำคัญกับการคำนึงถึงต้นทุน โดยต้นทุนในที่นี้หมายถึงค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมการซื้อ-ขาย ค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุน ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ค่าธรรมเนียมด้านภาษี เป็นต้น

สำหรับประเด็นนี้ John C. Bogle อีกหนึ่งปรมาจารย์แห่งโลกการลงทุนเคยแสดงความคิดเห็นเอาไว้ว่า “ต้นทุนคือศัตรูที่เงียบเชียบของผลตอบแทน ค่าธรรมเนียมที่สูงจะกัดกินผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างเงียบ ๆ โดยไม่ทันสังเกต” สำหรับประเด็นนี้ John C. Bogle อีกหนึ่งปรมาจารย์แห่งโลกการลงทุนเคยแสดงความคิดเห็นเอาไว้ว่า “ต้นทุนคือศัตรูที่เงียบเชียบของผลตอบแทน ค่าธรรมเนียมที่สูงจะกัดกินผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างเงียบ ๆ โดยไม่ทันสังเกต”

ตัวอย่างเช่น หากนักลงทุนในกองทุนรวมที่มีค่าธรรมเนียมการจัดการ 1% ต่อปี และสมมติว่าผลตอบแทนของกองทุนรวมอยู่ที่ 7% ต่อปี ผลตอบแทนสุทธิที่นักลงทุนจะได้รับจะเหลือเพียง 6% ต่อปีเท่านั้นดังนั้น นักลงทุนมือใหม่จึงควรเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่มีค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่ำ เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่แท้จริงมากที่สุด ตัวอย่างเช่น หากนักลงทุนในกองทุนรวมที่มีค่าธรรมเนียมการจัดการ 1% ต่อปี และสมมติว่าผลตอบแทนของกองทุนรวมอยู่ที่ 7% ต่อปี ผลตอบแทนสุทธิที่นักลงทุนจะได้รับจะเหลือเพียง 6% ต่อปีเท่านั้นดังนั้น นักลงทุนมือใหม่จึงควรเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่มีค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่ำ เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่แท้จริงมากที่สุด

รักษาวินัยและหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ตัดสินใจ

ปิดท้ายด้วยกฎเหล็กอีกหนึ่งข้อที่นักลงทุนที่ไม่รู้จะลงทุนยังไงดีควรยึดถือไว้ให้มั่น นั่นคือการรักษาวินัยและหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ตัดสินใจ เรียกได้ว่า ยิ่งเราทำตัวให้เหมือนหุ่นยนต์ที่ไร้จิตใจได้มากเท่าไร ก็ยิ่งได้เปรียบในสมรภูมิการลงทุน ปิดท้ายด้วยกฎเหล็กอีกหนึ่งข้อที่นักลงทุนที่ไม่รู้จะลงทุนยังไงดีควรยึดถือไว้ให้มั่น นั่นคือการรักษาวินัยและหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ตัดสินใจ เรียกได้ว่า ยิ่งเราทำตัวให้เหมือนหุ่นยนต์ที่ไร้จิตใจได้มากเท่าไร ก็ยิ่งได้เปรียบในสมรภูมิการลงทุน

Benjamin Graham และ Charlie Munger สองนักลงทุนระดับตำนานของโลก ต่างก็ให้ความสำคัญกับการรักษาวินัยและหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ตัดสินใจ โดย Graham ให้ความเห็นว่านักลงทุนควรมีวินัยในการปฏิบัติตามแผนการซื้อขายที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ไม่หวั่นไหวไปกับกระแสตลาดหรือข่าวลือต่าง ๆ  เช่นเดียวกับ Munger เองก็มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน โดยเขากล่าวว่านักลงทุนควรมี “ทัศนคติแบบช่างประปา” นั่นคือ ทำงานอย่างมีระบบและรอบคอบ โดยไม่ปล่อยให้อารมณ์มาครอบงำการตัดสินใจ Benjamin Graham และ Charlie Munger สองนักลงทุนระดับตำนานของโลก ต่างก็ให้ความสำคัญกับการรักษาวินัยและหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ตัดสินใจ โดย Graham ให้ความเห็นว่านักลงทุนควรมีวินัยในการปฏิบัติตามแผนการซื้อขายที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ไม่หวั่นไหวไปกับกระแสตลาดหรือข่าวลือต่าง ๆ  เช่นเดียวกับ Munger เองก็มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน โดยเขากล่าวว่านักลงทุนควรมี “ทัศนคติแบบช่างประปา” นั่นคือ ทำงานอย่างมีระบบและรอบคอบ โดยไม่ปล่อยให้อารมณ์มาครอบงำการตัดสินใจ

สร้างผลกำไรในการลงทุนได้ง่ายขึ้น หากมีที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ช่วย!

นอกจากกฎเหล็กเหล่านี้แล้ว หากนักลงทุนหน้าใหม่อยากมั่นใจจะเริ่มลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงทุกเป้าหมายที่ต้องการได้ การมีที่ปรึกษารับดูแลการลงทุนที่เชี่ยวชาญคือทางเลือกที่ตอบโจทย์ซึ่งนักวางแผนทางการเงินที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ CFP® ที่ Money Adwise พร้อมช่วยคุณวางแผนการเงินและการลงทุนที่มีประสิทธิภาพเพื่อทุกเป้าหมายที่เป็นจริง ตอบโจทย์ทั้งการจัดพอร์ตลงทุนปันผล จัดพอร์ตกองทุนรวม และทุกสินทรัพย์ที่ต้องการ นอกจากกฎเหล็กเหล่านี้แล้ว หากนักลงทุนหน้าใหม่อยากมั่นใจจะเริ่มลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงทุกเป้าหมายที่ต้องการได้ การมีที่ปรึกษารับดูแลการลงทุนที่เชี่ยวชาญคือทางเลือกที่ตอบโจทย์ซึ่งนักวางแผนทางการเงินที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ CFP® ที่ Money Adwise พร้อมช่วยคุณวางแผนการเงินและการลงทุนที่มีประสิทธิภาพเพื่อทุกเป้าหมายที่เป็นจริง ตอบโจทย์ทั้งการจัดพอร์ตลงทุนปันผล จัดพอร์ตกองทุนรวม และทุกสินทรัพย์ที่ต้องการ

อยากรับฟังรายละเอียดบริการวางแผนทางการเงินของ Money Adwise เพิ่มเติมเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ กรอกข้อมูลทางออนไลน์ให้ครบเพื่อ นัดปรึกษาครั้งแรกฟรี  

 

ข้อมูลอ้างอิง: 

  1. Warren Buffett’s Investment Strategy. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 จาก https://www.investopedia.com/articles/01/071801.asp
  2. Peter Lynch's 25 Golden Rules for Investing. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 จาก https://focusedcompounding.com/wp-content/uploads/2017/06/Peter-Lynch-25-rules.pdf
  3. Principles By Ray Dalio: Summary And Notes . สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 จาก https://dansilvestre.com/summaries/ray-dalio-principles-summary/
  4. John Bogle's 10 rules of investing. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 จาก https://www.cbsnews.com/news/john-bogles-10-rules-of-investing/
  5. The Charlie Munger Principles to Invest and Live By สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 จาก https://www.cbsnews.com/news/john-bogles-10-rules-of-investing/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้