มีเงิน 5 แสนลงทุนอะไรดีให้งอกเงยเป็นหลักล้าน ติดตามได้เลย!

มือคนกำเงินไทยบาทท่ามกลางตลาดการลงทุน

“มีเงิน 5 แสนลงทุนอะไรดี?”

5 แสนบาทจะว่าเป็นจำนวนเงินที่เยอะก็เยอะ จะว่าน้อยก็น้อย โดยเฉพาะในยุคที่เงินเฟ้อพุ่งสูง ค่าครองชีพมีแต่ขึ้นไม่มีลง ดังนั้น การเก็บเงินสด 5 แสนไว้ในตู้เซฟจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เพราะเงินจำนวนนี้นำมาใช้ไม่กี่ปีก็หมดลง โดยสิ่งที่ควรทำคือการนำเงิน 5 แสนไปต่อยอดให้งอกเงยผ่านวิธีต่าง ๆ ส่วนถ้ายังหาคำตอบไม่ได้ว่ามีเงิน 5 แสนลงทุนอะไรดี บทความนี้จะมาแนะนำ ติดตามได้เลย


คำถามที่ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนตัดสินใจลงทุน

สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนที่จะนำเงิน 5 แสนไปเริ่มลงทุน คือการตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้เสียก่อนว่า เป้าหมายการลงทุนของคุณเป็นอย่างไร จะได้วางแผนการลงทุนได้อย่างเหมาะสม

  • ต้องการผลตอบแทนมากแค่ไหน?: บางคนอาจหวังผลตอบแทนสูงเพื่อสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว แต่บางคนต้องการเงินที่เพียงพอสำหรับชีวิตหลังเกษียณ ดังนั้น จึงต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ เพราะแต่ละเป้าหมายย่อมใช้วิธีการลงทุนที่แตกต่างกัน
  • กรอบเวลาในการลงทุนของคุณคือเท่าไร?: หากลงทุนระยะสั้น ความผันผวนของตลาดจะส่งผลกระทบต่อคุณมากกว่าผู้ลงทุนระยะยาว ในทางกลับกัน ถ้าคุณมีกรอบเวลาการลงทุนที่นาน เช่น 5-10 ปี ก็สามารถรับความเสี่ยงได้มากขึ้น เนื่องจากตลาดมีเวลาในการฟื้นตัวจากความผันผวน
  • สามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยเพียงใด?: การลงทุนที่มีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงย่อมมีความเสี่ยงสูงด้วยเช่นกัน ดังนั้น ต้องประเมินระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ฐานะการเงิน ภาระหนี้สิน เป้าหมายการลงทุน และช่วงอายุ
  • ต้องการสภาพคล่องในการลงทุนมากน้อยเพียงใด?: สภาพคล่องหมายถึงความสามารถในการเปลี่ยนสินทรัพย์เป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น ถ้าคุณต้องการสภาพคล่องสูง การลงทุนในกองทุนรวม หรือหุ้นอาจเหมาะสมกว่าการลงทุนในประกันออมทรัพย์หรืออสังหาริมทรัพย์

 

แนะนำการลงทุนที่เหมาะกับแต่ละคน

เมื่อตอบคำถามข้างต้นได้แล้ว ก็ถึงเวลาเริ่มต้นลงทุน โดยในหัวข้อนี้จะมาแนะนำว่า การลงทุนที่ตอบโจทย์สำหรับแต่ละคนมีอะไรบ้าง โดยใช้เกณฑ์ด้านความเสี่ยงและผลตอบแทนเป็นหลัก ดังต่อไปนี้

ความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนไม่สูง

  • พันธบัตรรัฐบาล: มีเงิน 5 แสนลงทุนอะไรดี ถ้าไม่อยากเสี่ยงเลย พันธบัตรรัฐบาลคือคำตอบ เพราะเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยที่สุด ผลตอบแทนประมาณ 1.5%-2.5% ต่อปี เคลื่อนไหวตามอัตราดอกเบี้ย เหมาะกับผู้เริ่มต้น
  • ตราสารหนี้: สินทรัพย์ทางการเงินที่เปรียบเสมือนสัญญาการกู้ยืมเงิน โดยผู้ลงทุนมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ และผู้ออกตราสารมีสถานะเป็นลูกหนี้ ดังนั้น ถ้าเป็นตราสารหนี้ของรัฐบาลก็ย่อมมีความเสี่ยงต่ำ ส่วนผลตอบแทนจะอยู่ที่ประมาณ 3%-4% ต่อปี
  • ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์: เป็นการออมเงินที่มีประกันชีวิต ผลตอบแทนไม่สูงนักประมาณ 3-4% ต่อปี แต่ในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน ทายาทหรือคนที่เรารักจะได้ผลตอบแทนที่สูงมาก เหมาะกับผู้ต้องการออมเงินและสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัวเพื่อรับมือกับเหตุไม่คาดฝันที่มีโอกาสเกิดขึ้นทุกเมื่อ

ความเสี่ยงกลาง ผลตอบแทนกลาง

  • ทองคำ: ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและสามารถต้านทานเงินเฟ้อได้ดี โดยสถิติย้อนหลัง 10 ปีพบว่าทองคำให้ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4-5%
  • MAGMA: รูปแบบการจัดสรรเงินลงทุนที่ถูกออกแบบและพัฒนาโดยนักวางแผนการเงินที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิ CFP® กระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท หุ้นหลากหลายอุตสาหกรรมจากหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงภูมิภาคที่สำคัญ จัดพอร์ตให้สมดุลระหว่างผลตอบแทน และความผันผวนตอบโจทย์คำถามมีเงิน 5 แสนลงทุนอะไรดีได้อย่างตรงจุด
  • อสังหาริมทรัพย์: ให้ผลตอบแทนระยะยาว แต่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ขาดสภาพคล่อง (ซื้อ/ขายช้า) และต้องเลือกทำเลให้ถูกต้อง

ความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนสูง

  • สกุลเงินดิจิทัล: เทคโนโลยีใหม่ ที่มีความเสี่ยงสูง แต่ก็ให้ผลตอบแทนสูงเช่นกัน กำไร 500% ภายในหนึ่งสัปดาห์ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ขาดทุน 500% ภายในหนึ่งสัปดาห์ก็มีให้เห็นบ่อยไม่แพ้กัน ดังนั้น เหมาะกับผู้ที่มีความรู้ ศึกษามาเป็นอย่างดี และรับความเสี่ยงได้
  • หุ้น: ถึงแม้จะไม่เสี่ยงเท่าสกุลเงินดิจิทัล แต่ก็มีความผันผวนของตลาดที่มาก มือใหม่ถ้าเข้าไปโดยไม่ศึกษา โอกาสขาดทุนมีสูง

 

 

คำแนะนำในการลงทุน รู้ไว้ลดความเสี่ยงที่จะขาดทุนได้

  • กระจายการลงทุนไปยังประเภทสินทรัพย์ที่หลากหลาย: ไม่ควรทุ่มเงินลงทุนทั้งหมดไปในสินทรัพย์ใดเพียงอย่างเดียว เพราะหากสินทรัพย์นั้นล้มลงก็จะสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมด ควรการกระจายไปลงทุนในหุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ เป็นต้น จะช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนได้มาก
  • ศึกษาสิ่งที่ลงทุน ให้เข้าใจเป็นอย่างดี: ก่อนตัดสินใจลงทุนในอะไรก็ตาม ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ดูว่าการลงทุนมีอะไรบ้าง เข้าใจกลไกตลาด ความเสี่ยง ผลตอบแทน และกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสม
  • ติดตามข่าวสารการเงินเศรษฐกิจอย่างสม่ำเสมอ: การติดตามข่าวสารการเงินเศรษฐกิจ จะช่วยให้นักลงทุนเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน วิเคราะห์แนวโน้ม และตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เงินที่นำมาลงทุนต้องเป็นเงินเย็นเท่านั้น: ไม่ควรนำเงินร้อนที่ต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาลงทุน เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาทางการเงินหากต้องนำเงินออกมาใช้ก่อน และทำให้แผนการลงทุนที่วางมาไว้ผิดพลาดได้

 

เชื่อว่าบทความนี้น่าจะช่วยให้คำตอบได้ว่ามีเงิน5 แสนลงทุนอะไรดี ไปจนถึงการลงทุนที่ตอบโจทย์มีอะไรบ้างแก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย และสำหรับใครที่ไม่มีเวลาบริหารการลงทุน แต่อยากให้เงินทำงาน คาดหวังการเติบโตในระยะปานกลางถึงระยะยาว และเชื่อในหลักการทำ Strategic Asset Allocation เน้นกระจายการลงทุน ลงทุนกองทุนรวมหลากหลายประเภท ขอแนะนำให้รู้จัก MAGMA รูปแบบการจัดสรรการลงทุนที่ออกแบบโดยนักวางแผนทางการเงินที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ CFP® จาก Money Adwise ผ่านการวิเคราะห์อย่างละเอียดรอบคอบ เป็นพอร์ตที่สามารถทำให้เงินงอกเงยได้ในทุกสถานการณ์

สนใจบริการรับจัดพอร์ตการลงทุนกับนักวางแผนการเงินที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิ CFP® ของเรา ลงทะเบียนรับคำปรึกษาครั้งแรกฟรี  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้