มีเงินเดือนเกษียณไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ!

หุ่นคนแก่ยืนอยู่บนเหรียญ สื่อถึงการวางแผนหาเงินเดือนเกษียณ

ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่การเป็น สังคมผู้สูงอายุ อย่างเต็มตัวภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และเมื่อถึงวันนั้น ถ้าไม่อยากมีชีวิตที่ลำบาก หรือต้องพึ่งพาลูกหลาน การวางแผนการเงิน ตั้งแต่ในวันที่ยังมีแรงทำงานคือสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะสำหรับคนที่ไม่ใช่ข้าราชการ ถ้าถามว่าหลังเกษียณได้เงินอะไรบ้าง คำตอบคือเบี้ยคนชราเพียงอย่างเดียว ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่เพียงพอในการใช้ชีวิต ดังนั้นบทความนี้จะมาเป็นตัวช่วยทุกคนในการวางแผนการเงิน เพื่อสร้างเงินเดือนเกษียณในวันที่ไม่ได้ทำงาน ติดตามได้เลย

ก่อนถึงวัยเกษียณ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

เพื่อบรรลุเป้าหมายว่าชีวิตหลังเกษียณจะเป็นชีวิตที่มั่นคง มีเงินเดือนเกษียณโดยไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน การเตรียมตัวก่อนถึงวัยเกษียณจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยมีวิธีดังต่อไปนี้

  • คำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณโดยประมาณ: จดบันทึกรายจ่ายในปัจจุบัน แยกเป็นหมวดหมู่ ประเมินค่าใช้จ่ายในอนาคต คำนวณค่ารักษาพยาบาล เผื่อเงินไว้สำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณวางแผนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • แบ่งเงินเดือนที่ได้รับมาใส่ในแผนการเกษียณ: กันเงินออมไว้สำหรับเกษียณอย่างน้อย 10-20% ของเงินเดือนหรือรายรับที่ได้รับทุกเดือน จากนั้นเลือกช่องทางเก็บเงินที่เหมาะสม เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันชีวิตแบบบำนาญ กองทุนรวม LTF/RMF ศึกษาข้อมูล เลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับเป้าหมายและความเสี่ยง ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ระยะยาว ผลตอบแทนจะงอกเงย
  • เคลียร์หนี้ที่มีให้ได้มากที่สุด: หนี้สินเป็นภาระที่ทำให้เงินออมลดลง และยิ่งปล่อยไว้นาน ดอกเบี้ยก็ยิ่งงอกเงย ดังนั้น ถ้าอยากมีเงินเดือนเกษียณแนะนำให้วางแผนปิดหนี้ที่มีให้เร็วที่สุด เริ่มจากหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงที่ต้องพยายามหาเงินมาโปะหนี้ให้หมด หรือถ้าไม่รู้จะจัดการกับหนี้ยังไง แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเพื่อหาวิธีจัดการหนี้


อยากมีเงินเดือนเกษียณต้องลงทุนอะไรบ้าง?

ถ้าอยากมีเงินเดือนเกษียณ กุญแจสำคัญที่จะทำให้บรรลุจุดประสงค์ดังกล่าวคือการลงทุน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่การลงทุนทั้งหมดจะตอบโจทย์การวางแผนเกษียณ แต่ควรเลือกตัวเลือกการลงทุนที่เหมาะสม โดยขอแนะนำดังต่อไปนี้

  • ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แล้วปล่อยเช่า: เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่จะเพิ่มมูลค่าขึ้นตามกาลเวลา ประกอบกับการปล่อยเช่าก็สามารถสร้างรายได้ประจำให้กับเจ้าของอย่างต่อเนื่อง จึงตอบโจทย์การมีเงินเดือนเกษียณตามเป้าหมายที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม การซื้ออสังหาริมทรัพย์มาเพื่อปล่อยเช่าก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือเป็น “เสือนอนกิน” อย่างที่หลายคนเข้าใจกัน เนื่องจากสถานการณ์อุปทานในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะประเภทห้องชุดคอนโดที่ค่อนข้างเฟ้อ จึงทำให้คอนโดที่ไม่ได้อยู่ในทำเลทองจริง ๆ หาคนมาเช่าได้ยาก กลายเป็นว่าแทนที่จะมีเงินงอกเงยกลับกลายเป็นเงินจม อีกทั้งยังใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง ดังนั้น ก่อนตัดสินใจลงทุนควรศึกษาอย่างละเอียด
  • การลงทุนในหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผล: เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากเงินปันผลจะสร้างรายได้ประจำให้กับผู้ถือหุ้น อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนขึ้นอยู่กับผลประกอบการของบริษัทและสภาวะตลาดหุ้น
  • การทำประกันชีวิตบำนาญ: สำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนการลงทุนระยะยาวเพื่อวัยเกษียณอย่างเป็นระบบ นี่ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์ โดยผู้เอาประกันจะจ่ายเบี้ยประกันเป็นรายปีหรือรายเดือนไปจนครบกำหนดสัญญา เมื่อถึงวัยเกษียณก็จะได้รับเงินออมพร้อมผลตอบแทนคืนมา ดังนั้น ถ้าอยากมีเงินเดือนเกษียณโดยไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงมาก ก็อย่าลืมแบ่งเงินส่วนหนึ่งมาทำประกันชีวิตบำนาญเอาไว้
  • การลงทุนในทองคำ: การเก็บทองคำทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าในช่วงเวลาวิกฤตจะมีหลักประกันความมั่นคง เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง ผู้คนทั่วโลกให้การยอมรับ อย่างไรก็ดี ไม่ควรเอาเงินทั้งหมดมาลงทุนกับทองคำ แต่ควรใช้เป็นหนึ่งในตะกร้าที่ใช้ใส่ไข่จากจำนวนหลายใบที่มี เพื่อกระจายความเสี่ยงอย่างสมดุล
  • การลงทุนในกองทุนรวมที่มีการจ่ายเงินปันผล: ปิดท้ายด้วยรูปแบบการลงทุนในกองทุนรวมที่มีปันผล โดยกองทุนเหล่านี้จะนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ และมีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นรายไตรมาสหรือรายปี จึงเป็นการสร้างรายได้ประจำได้อย่างสม่ำเสมอ แม้จะมีความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุน แต่ก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการสร้างเงินเดือนเกษียณระยะยาวอีกทางเลือกหนึ่ง

ด้วยเหตุนี้ การวางแผนและเลือกลงทุนอย่างเหมาะสมจะช่วยสร้างรายได้หลังเกษียณอายุได้อย่างมั่นคง โดยผู้ลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้หลากหลายช่องทางขึ้นอยู่กับระดับความเสี่ยงที่รับได้ งบประมาณ และระยะเวลาการลงทุน เพื่อสร้างหลักประกันด้านรายได้ให้กับตนเองเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ


วางแผนการเงินหลังเกษียณอย่างรอบด้านกับ Money Adwise

เมื่อทราบแล้วว่า หลังเกษียณได้เงินอะไรบ้างถึงจะเพียงพอและตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตโดยไม่ต้องพึ่งพาลูกหลานมากเกินไป อย่างไรก็ตาม ด้วยกรอบระยะเวลาที่ยาวนาน การวางแผนเกษียณจึงต้องใช้ความรู้และความรอบคอบอย่างสูง ดังนั้น ทางที่ดีควรมีที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญมาเป็นผู้ช่วยให้คุณวางแผนเกษียณอย่างอุ่นใจยิ่งขึ้น โดยขอแนะนำนักวางแผนทางการเงินที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ CFP® จาก Money Adwise พร้อมช่วยคุณวางแผนการเงินและการลงทุนที่มีประสิทธิภาพเพื่อทุกเป้าหมายที่เป็นจริง ตอบโจทย์ทั้งการจัดพอร์ตลงทุนปันผล จัดพอร์ตกองทุนรวม และทุกสินทรัพย์ที่ต้องการ นัดรับคำปรึกษาครั้งแรกแบบไม่มีค่าใช้จ่ายผ่านทางเว็บไซต์ของเราได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้