ทำไมต้องกระจายการลงทุนไปต่างประเทศ

ทำไมต้องกระจายการลงทุนไปต่างประเทศ

ผู้เขียน จิณณรักษ์ เจตน์รังสรรค์ CFP®

นักลงทุนไทยส่วนใหญ่มักจัดพอร์ตลงทุนที่ลงทุนในไทยเป็นส่วนใหญ่ของพอร์ต โดยเฉพาะผู้บริหาร ผู้ประกอบการ อาชีพเฉพาะต่างๆที่วางแผนภาษี และลดหย่อนภาษีโดยการสะสม กองทุนLTF หรือ SSF ที่ลงทุนในหุ้นไทยเป็นหลัก ประกอบกับสถานการณ์COVID-19 ที่กระทบไปทั่วโลก หลายๆคนอาจจะกลัวการลงทุนไปเลย อย่างไรก็ตาม การกระจายลงทุนไปต่างประเทศก็ยังน่าสนใจ มาดูกันว่าเหตุใดเราถึงแนะนำ แล้วจะเริ่มลงทุนอย่างไร

Source: J.P. Morgan, Market Insights, Guide to Markets, Q2 2020, as of 31 March 2020, Page 34

จากรูปสังเกตุได้ว่าใน 10 ปีที่ผ่านมา ไม่มีประเทศ หรือภูมิภาคไหนมีอัตราผลตอบแทนสูงกว่าตลาดอื่นๆได้อย่างต่อเนื่อง การลงทุนในต่างประเทศช่วยกระจายความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนได้ ถ้าหากลงทุนกระจุกแต่ในประเทศ พอร์ตจะเสี่ยงสูงกว่าเมื่อมีปัจจัยต่างๆมากระทบ เช่น ประเด็นทางการเมือง วิกฤตเศรษฐกิจไทย ฝุ่น pm2.5 รวมทั้งCOVID-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักกับภาคการท่องเที่ยว และบริการที่เป็นรายได้ส่วนสำคัญของประเทศ อีกทั้งประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว

นอกจากนี้ การลงทุนในต่างประเทศยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทน เมื่อวิเคราห์จากขนาดของตลาด ตลาดหุ้นไทยคิดเป็นเพียง 0.3%ของตลาดหุ้นโลก และตลาดตราสารหนี้ไทยคิดเป็นเพียง 0.4%ของตลาดตราสารหนี้โลก โดยที่บริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ในตลาดยังคงเน้นกลุ่ม Old Economy เช่น CPALL, PTT ยังขาดธุรกิจที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สร้างรายได้จากทั่วโลก เทียบกับในต่างประเทศ เช่น Apple, Tencent, Amazon การลงทุนในธุรกิจประเภทนี้จะปรับตัวได้ดีในอนาคต

การลงทุนในต่างประเทศจะทำให้เข้าถึงสินทรัพย์ลงทุนที่หลากหลายยิ่งขึ้น และไม่พลาดนโยบายการลงทุนที่เป็นเทรนด์สำคัญฟของโลกอีกด้วย เช่น ESG, Healthcare, Biotechnology, Global REITS, E-Commerce, Clean Energy ยิ่งไปกว่านั้นการลงทุนในหุ้นโลกที่สามารถเติบโตในภาวะ disruption จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นพอร์ตลงทุนและลดความเสี่ยงการกระจุกตัวการลงทุนในธุรกิจไทยที่มีแนวโน้มปรับตัวและเติบโตช้ากว่า

ในปัจจุบันนี้ มีช่องทางมากมายทำให้การลงทุนในต่างประเทศสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้จะเลือกช่องทางไหนย่อมขึ้นอยู่กับความรู้ความเข้าใจ และมูลค่าเงินลงทุน เช่น ลงทุนหุ้นรายตัวต่างประเทศโดยตรง ลงทุนในกองETFต่างประเทศโดยตรง ลงทุนในกองทุนต่างประเทศโดยตรง ลงทุนกองทุนส่วนบุคคลต่างประเทศโดยตรง ลงทุนกองทุนต่างประเทศผ่านบลจ.ในประเทศ หรือลงทุนกองทุนส่วนบุคคลในประเทศที่นำเงินไปลงทุนต่างประเทศ

ทั้งนี้ในการเริ่มต้น ควรเริ่มกำหนดเป้าหมายการลงทุนให้ชัดเจนก่อน ทั้งระยะเวลาที่ต้องใช้เงิน อัตราผลตอบแทนที่คาดหวัง และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ จะได้จัดสัดส่วนพอร์ตที่ลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้อย่างเหมาะสม อย่าลืมพิจารณาถึงความเสี่ยง เช่น ความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน และค่าธรรมเนียมในการลงทุนผ่านช่องทางต่างๆ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้