3 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ ‘ธุรกิจพลังงานสะอาด’ ก่อนจัดพอร์ตการลงทุน

จัดพอร์ตการลงทุนพลังงานสะอาดดีไหม

ผู้เขียน รัฐพล วชิรเมฆากุล CFP®

‘ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม’ เป็นอีกหนึ่งเทรนด์การลงทุนที่กำลังเติบโตและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่นักลงทุนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนที่ใช้การลงทุนในธีมอย่าง ESG (Environmental, Social and Governance) ซึ่งหากลองมองให้ลึกลงไปอีกขั้น ภายใต้เทรนด์การลงทุนเพื่อสิ่งแวดล้อมนี้ยังมีธุรกิจมากมายที่มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่น่าจับตามอง และหนึ่งในนั้นก็คือ ‘พลังงานสะอาด’ ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งพลังงานทดแทน และ พลังงานทางเลือกนั่นเอง

สำหรับมุมมองของธุรกิจแล้ว การสร้างสรรค์พลังงานรูปแบบใหม่อย่างธุรกิจประเภทนี้ ถือว่าเป็นการลงทุนที่สร้างความยั่งยืนและมีโอกาสในการเติบโตสูง จนทำให้นักลงทุนทั่วโลกต่างก้าวขาเข้ามาลงทุนในผลิตภัณฑ์การเงินของธุรกิจพลังงานสะอาดกันมากขึ้น แต่ธุรกิจพลังงานสะอาดนี้จะเป็นธุรกิจที่น่าจัดพอร์ตการลงทุนจริงหรือไม่? ลองมาทำความรู้จักกับธุรกิจประเภทนี้ให้มากขึ้นผ่าน 3 ข้อควรรู้ที่นำมาฝากในวันนี้กัน

 

ข้อที่ 1: ธุรกิจพลังงานสะอาดคืออะไร?

ธุรกิจพลังงานสะอาดเป็นเทรนด์การลงทุนต่างประเทศที่กำลังมาแรงในหมู่นักลงทุนไทยขณะนี้ แต่อย่างไรก็ดี ถึงจะฟังดูใหม่และเพิ่งได้เห็นผลิตภัณฑ์เป็นรูปเป็นร่างได้ไม่นานนัก แต่แท้ที่จริงแล้ว ธุรกิจพลังงานสะอาดเป็นหนึ่งในไม่กี่ธุรกิจที่มีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานมากกว่าที่คิด ธุรกิจพลังงานสะอาดเป็นเทรนด์การลงทุนต่างประเทศที่กำลังมาแรงในหมู่นักลงทุนไทยขณะนี้ แต่อย่างไรก็ดี ถึงจะฟังดูใหม่และเพิ่งได้เห็นผลิตภัณฑ์เป็นรูปเป็นร่างได้ไม่นานนัก แต่แท้ที่จริงแล้ว ธุรกิจพลังงานสะอาดเป็นหนึ่งในไม่กี่ธุรกิจที่มีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานมากกว่าที่คิด

โดยต้นกำเนิดของธุรกิจพลังงานสะอาดนี้เริ่มต้นมาจาก ‘ภาวะโลกร้อน’ ที่เกิดขึ้นจากการใช้พลังงานฟอสซิลอย่างถ่านหิน ปิโตรเลียม และแก๊สต่าง ๆ มาตั้งแต่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมจนเกิดการสะสมของคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ซึ่งปัญหาทางสิ่งแวดล้อมนี้ถือเป็นวาระระดับโลกจนทำให้มีธุรกิจมากมายผุดไอเดียการสร้างพลังงานสะอาดจากธรรมชาติ ที่ไม่ต้องอาศัยการเผาไหม้เหมือนอย่างเคย โดยพลังงานสะอาด หรือ Clean Energy จะประกอบไปด้วย

  • พลังงานแสงอาทิตย์
  • พลังงานน้ำ
  • พลังงานหมุนเวียนรูปแบบต่าง ๆ
  • พลังงานลม
  • พลังงานชีวมวล
  • พลังงานใต้พื้นพิภพ เช่น คลื่นความร้อน
  • พลังงานคลื่น

 

ทำไมธุรกิจพลังงานสะอาดถึงเพิ่งมาได้รับความนิยมในตอนนี้?

ไม่เพียงแต่จะมีแนวคิดที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้ ธุรกิจพลังงานสะอาดมีต้นทุนการผลิตที่ลดลงเมื่อเทียบจากในอดีต ส่งผลให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และทำให้ธุรกิจพลังงานหลากหลายแห่งมีอัตราการเติบโตที่สูงแบบก้าวกระโดด ไม่เพียงแต่จะมีแนวคิดที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้ ธุรกิจพลังงานสะอาดมีต้นทุนการผลิตที่ลดลงเมื่อเทียบจากในอดีต ส่งผลให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และทำให้ธุรกิจพลังงานหลากหลายแห่งมีอัตราการเติบโตที่สูงแบบก้าวกระโดด

หากลองเปรียบเทียบง่าย ๆ ให้เห็นภาพ ในสมัยก่อน การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์นั้นมีราคาที่สูงมาก ผู้ผลิตบางเจ้าจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ในราคาหลายแสนบาท แต่ในปัจจุบันนี้ แผงโซลาร์เซลล์ที่ใช้กักเก็บพลังงานจากดวงอาทิตย์มีราคาถูกลง ทำให้สามารถเข้าถึงและใช้งานได้มากขึ้น อีกทั้งผู้ที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ยังสามารถประหยัดทั้งพลังงานการผลิตไฟฟ้า ค่าไฟฟ้า และสามารถจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าได้

ดังนั้น ด้วยโอกาสการเติบโตที่สูงขึ้นจากผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นนี้ นักลงทุนจำนวนไม่น้อยจึงเลือกจัดพอร์ตการลงทุนให้มีสินทรัพย์ หรือ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินของกลุ่มธุรกิจพลังงานสะอาดรวมอยู่ด้วย เพื่อเปิดโอกาสสร้างผลตอบแทนในขณะที่ธุรกิจพลังงานสะอาดกำลังเติบโต

 

ข้อที่ 2: เหตุผลที่น่าจัดพอร์ตการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด

ไม่เพียงแต่จะมีโอกาสเติบโตสูงเนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำจนทำให้มีผู้ใช้งานมากขึ้นเท่านั้น แต่ธุรกิจพลังงานสะอาดยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามองและควรค่าแก่การลงทุนด้วยเหตุผล 3 ประการ ซึ่งจะประกอบไปด้วย ไม่เพียงแต่จะมีโอกาสเติบโตสูงเนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำจนทำให้มีผู้ใช้งานมากขึ้นเท่านั้น แต่ธุรกิจพลังงานสะอาดยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามองและควรค่าแก่การลงทุนด้วยเหตุผล 3 ประการ ซึ่งจะประกอบไปด้วย

1. ธุรกิจพลังงานสะอาดสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง มีโอกาสเติบโตสูง

หลายประเทศทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและเข้าร่วมกับ ‘นโยบายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์’ หรือ ‘Net Zero Emissions’ ส่งผลให้รัฐบาลจากทั่วโลกสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดเพื่อบรรลุเป้าหมายของนโยบายดังกล่าว และมีการเข้าร่วมข้อตกลงมากมาย

เช่น “สหรัฐ” เข้าร่วมข้อตกลง Paris Agreement ในขณะที่ยุโปรมีแผนที่เรียกว่า European Green Deal เพื่อสนับสนุนความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และตั้งเป้าหมายลดคาร์บอนไดออกไซด์ให้เหลือ 0% ในปี 2050 ในขณะที่จีนเองก็ผลักดันการใช้พลังงานหมุนเวียนในประเทศเพื่อลดคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยเช่นกัน

และด้วยนโยบายและแผนการดูแลสิ่งแวดล้อมจากหลายประเทศทั่วโลกนี้ ธุรกิจพลังงานสะอาดจึงมีโอกาสเติบโตในระยะยาวจนกว่าการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนจะสำเร็จลุล่วง ซึ่งทำให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในการจัดพอร์ตการลงทุนนั่นเอง

2. เป็นธุรกิจเบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจอื่นได้

พลังงานสะอาดถือเป็นเชื้อเพลิงรูปแบบใหม่ที่จำเป็นต่อนวัตกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าภายในบ้าน ตลอดจนการแปรรูปเป็นพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ พลังงานสะอาดจึงสามารถเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องและพัฒนาธุรกิจอื่น ๆ ได้เช่นกัน ส่งผลให้มีโอกาสเติบโตสูงในแง่มุมนี้ด้วย

นอกจากนี้ ธุรกิจพลังงานสะอาดยังเป็นทางเลือกที่ธุรกิจพลังงานแบบดั้งเดิมจากฟอสซิลสามารถพัฒนาต่อยอดออกมาได้ และถึงแม้จะใช้ระยะเวลานาน แต่บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่าง ExxonMobil ก็มีแนวโน้มที่จะลงทุนและต่อยอดในธุรกิจพลังงานสะอาด ซึ่งถือเป็นแนวโน้มทางบวกที่น่าจับตามองในอนาคตเช่นกัน

3. นักลงทุนมีส่วนร่วมเป็นแรงสนับสนุนในการดูแลสิ่งแวดล้อม

การจะพัฒนานวัตกรรมใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน จำเป็นต้องอาศัยเงินทุนที่สูง ซึ่งการร่วมลงทุนผ่านสินทรัพย์และผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบต่าง ๆ สามารถเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่ช่วยให้ธุรกิจพลังงานสะอาดได้มีนวัตกรรมใหม่ออกมาเพื่อตอบโจทย์ทั้งการใช้งานและดูแลสิ่งแวดล้อมในอนาคตได้ ที่สำคัญ การมีส่วนช่วยในการลงทุนนี้ยังเป็นผลดีต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมของเราในอนาคตอีกด้วย การจะพัฒนานวัตกรรมใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน จำเป็นต้องอาศัยเงินทุนที่สูง ซึ่งการร่วมลงทุนผ่านสินทรัพย์และผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบต่าง ๆ สามารถเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่ช่วยให้ธุรกิจพลังงานสะอาดได้มีนวัตกรรมใหม่ออกมาเพื่อตอบโจทย์ทั้งการใช้งานและดูแลสิ่งแวดล้อมในอนาคตได้ ที่สำคัญ การมีส่วนช่วยในการลงทุนนี้ยังเป็นผลดีต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมของเราในอนาคตอีกด้วย

 

ลงทุนพลังงานสะอาดอย่างไรดี

 

ข้อที่ 3: ลงทุนกับธุรกิจพลังงานสะอาดได้อย่างไร?

นักลงทุนไทยสามารถร่วมลงทุนกับธุรกิจพลังงานสะอาดได้ทั้งผ่านการลงทุนต่างประเทศ ตลอดจนเลือกจัดพอร์ตการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงินของบริษัทกลุ่มพลังงานและโรงไฟฟ้าในประเทศ  นักลงทุนไทยสามารถร่วมลงทุนกับธุรกิจพลังงานสะอาดได้ทั้งผ่านการลงทุนต่างประเทศ ตลอดจนเลือกจัดพอร์ตการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงินของบริษัทกลุ่มพลังงานและโรงไฟฟ้าในประเทศ 

สำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่าง “กองทุน” ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดนั้น นักลงทุนสามารถพิจารณาการลงทุนได้ 3 แบบ คือ

  1. กองทุน Clean Energy เป็นกองทุนที่ลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจที่ดำเนินการสร้างพลังงานสะอาดที่สามารถทดแทนการใช้พลังงานฟอสซิลได้
  2. กองทุน Climate Change เป็นกองทุนที่ลงทุนในธุรกิจที่สร้างผลิตภัณฑ์ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  3. กองทุน ESG เป็นกองทุนลงทุนในหุ้นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

จบลงไปแล้วกับ 3 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการจัดพอร์ตการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด อย่างไรก็ดี การลงทุนในพลังงานสะอาดยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องพิจารณาอีกมาก ทั้งปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งต่อธุรกิจอย่างสงคราม เศรษฐกิจ ตลอดจนภัยพิบัติต่าง ๆ นอกจากนี้ การคัดเลือกผลิตภัณฑ์การลงทุนในธุรกิจพลังงานยังมาพร้อมกับรายละเอียดที่ซับซ้อนที่ต้องพิจารณามากกว่าโอกาสในการเติบโตในอนาคต  จบลงไปแล้วกับ 3 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการจัดพอร์ตการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด อย่างไรก็ดี การลงทุนในพลังงานสะอาดยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องพิจารณาอีกมาก ทั้งปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งต่อธุรกิจอย่างสงคราม เศรษฐกิจ ตลอดจนภัยพิบัติต่าง ๆ นอกจากนี้ การคัดเลือกผลิตภัณฑ์การลงทุนในธุรกิจพลังงานยังมาพร้อมกับรายละเอียดที่ซับซ้อนที่ต้องพิจารณามากกว่าโอกาสในการเติบโตในอนาคต 

 

ดังนั้น เพื่อให้นักลงทุนทุกคนได้เข้าถึงการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดทั้งไทยและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลตอบแทนได้ตรงกับความต้องการ* สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญการลงทุนที่ Money Adwise เพื่อวางแผนการลงทุนต่างประเทศและไทย ในกลุ่มธุรกิจพลังงานสะอาดที่ตรงกับเป้าหมายทางการลงทุนที่ตั้งเอาไว้ ที่ Line : @MoneyAdwise (มี @ ด้วย) หรือคลิกเพื่อนัดปรึกษาบริการวางแผนการลงทุนทุกรูปแบบ

*ไม่ใช่การการันตี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้