Impact Investing เป็นการลงทุนต่างประเทศที่น่าลงทุนไหม?

ลงทุนต่างประเทศ Impact Investing

ผู้เขียน รัฐพล วชิรเมฆากุล CFP®

หากความยั่งยืนของโลกเริ่มต้นที่การรักษาสิ่งแวดล้อม การลงทุนที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงก็เริ่มต้นได้จากการเลือกผลิตภัณฑ์การลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนไปพร้อมกับรับผิดชอบต่อสังคมและโลกของเรา ด้วยเหตุนี้ การลงทุนต่างประเทศแบบ Responsible Investment จึงกลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การลงทุน (Mega Trends) ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนทั่วโลก รวมไปถึงผู้ใช้บริการลงทุนต่างประเทศในไทยด้วยเช่นกัน 

และเพื่อช่วยให้นักลงทุนทุกระดับได้มีทางเลือกในการสร้างผลตอบแทนในเทรนด์เพื่อความยั่งยืนนี้มากขึ้น วันนี้ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนจาก Money Adwise จะขอพาทุกคนไปเจาะลึกถึงรายละเอียดของ Impact Investing ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเภทการลงทุนในขา Responsible Investment ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ แต่จะเป็นอย่างไรนั้น มาพิจารณาไปพร้อมกันได้เลย

เข้าใจ Impact Investing ให้มากขึ้น

การลงทุนที่ประสบความสำเร็จเริ่มต้นจากความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนั้น ก่อนที่จะเดินหน้าไปสู่การจัดพอร์ตการลงทุนเพื่อสนับสนุนความยั่งยืน ลองมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การลงทุนต่างประเทศอย่าง Impact Investing คืออะไร

Impact Investing คือ การจัดพอร์ตลงทุนรูปแบบหนึ่งที่จะเน้นไปที่การเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธุรกิจ หรือ อุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้า บริการ รวมถึงนวัตกรรมที่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และโลกใบนี้ เช่น การลงทุนธุรกิจพลังงานสะอาด เทคโนโลยีการแพทย์ การศึกษา หรืออสังหาริมทรัพย์สำหรับรายได้ทุกระดับเพื่อความเหลื่อมล้ำ เป็นต้น

นอกจากนี้ การจัดพอร์ตลงทุนประเภทนี้ยังเป็นหนึ่งในขาของเทรนด์ที่เรียกว่า Responsible Investment หรือการลงทุนที่ต้องการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมกับการจัดพอร์ตลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ต้องการอีกด้วย

Impact Investing แตกต่างจาก ESG และ SRI Investing อย่างไร?

เมื่อรู้จัก Impact Investing ไปแล้ว นักลงทุนหลายคนคงเริ่มเกิดความสงสัยว่า Impact Investing นั้นมีความแตกต่างจากการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของโลกอย่าง ESG Investing และ SRI Investing อย่างไรบ้าง 

มาเริ่มจาก ESG Investing กันก่อน โดยการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่าง Environmental, Social and Governance Investment นั้นจะเป็นการลงทุนในธุรกิจ กลุ่มบริษัท หรือธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความยั่งยืนของโลกใบนี้ได้ 

ในขณะที่ SRI Investing หรือ Sustainable and Responsible Investing จะเป็นเทรนด์ลงทุนต่างประเทศที่เพิ่มความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมไปอีกขั้น ด้วยการพิจารณาเลือกการลงทุนที่มีจริยธรรมบางประการร่วมด้วย เช่น การไม่เลือกลงทุนกับธุรกิจที่มีเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นที่มีประวัติอาชญากรรม ทำธุรกิจเกี่ยวกับการพนัน ขายอาวุธ หรือสิ่ง/ยาเสพติดประเภทต่าง ๆ หรือนักลงทุนในขา SRI Investing อาจเลือกลงทุนกับอุตสาหกรรมที่นำกำไรไปสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมในแง่อื่น ๆ เช่น การนำผลประกอบการไปต่อยอดกับสิทธิมนุษยชน เป็นต้น

แต่สำหรับ Impact Investing นั้นจะเป็นการลงทุนเพื่อบรรลุผลกระทบเชิงบวกอย่างรอบด้าน กล่าวคือ ผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เลือกจะต้องสร้างผลกระทบที่ดี จับต้องได้ และเห็นผลลัพธ์กับสังคม สิ่งแวดล้อม และโลกจริง ๆ ไม่ได้เป็นเพียงแค่แนวคิด หรือ คอนเซปต์ที่สุ่มเสี่ยงต่อการ Green Washing หรือนโยบายของธุรกิจที่พยายามจะสร้างความยั่งยืน แต่แท้จริงแล้วนโยบายดังกล่าวไม่ได้เป็นการลงมือทำ หรือ สร้างผลกระทบใด ๆ

ด้วยเหตุนี้ เทรนด์ลงทุนต่างประเทศอย่าง Impact Investing จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบและหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจและอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด รวมถึงเฝ้ารอและสังเกตถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจริง ไม่ได้พิจารณาเพียงแค่เอกสาร นโยบายที่ออกมา รวมถึงผลตอบแทนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

บริการลงทุนต่างประเทศ Impact Investing

แนวทางการเลือกการลงทุน Impact Investing

Impact Investing เป็นอีกหนึ่งประเภทการลงทุนที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้บริการลงทุนต่างประเทศ ตลอดจนนักลงทุนทั่วโลกมาสักระยะหนึ่งแล้ว สำหรับใครที่ต้องการจะลงทุนในสายแห่งความยั่งยืนที่แท้จริงนี้ ผู้ที่สนใจทุกคนควรศึกษาข้อมูลดูก่อนว่า ต้องการให้การลงทุนของตนเองสร้างผลกระทบ หรือ Impact ในด้านไหน 

เช่น อาจเลือกลงทุนกับธุรกิจพลังงานสะอาดแทนที่จะเป็นธุรกิจน้ำมัน เพื่อรณรงค์ให้เกิดการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น หรือเลือกลงทุนกับมูลนิธิที่สร้างความเท่าเทียม เช่น The Gate Foundations หรือ เลือกลงทุนกับกลุ่มธุรกิจผู้พัฒนาเครื่องมือทางการแพทย์ และ Healthcare ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนนวัตกรรมทางการแพทย์และช่วยชีวิตคนได้มากขึ้นในอนาคต

และเมื่อเลือกเส้นทางที่สนใจได้แล้ว ขอแนะนำให้ลองพิจารณาตัวชี้วัดของ Impact Investing ที่สำคัญ ดังนี้

  1. นโยบายและกลยุทธ์ในการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง
  2. กลยุทธ์ รวมถึงการบริหารของธุรกิจและอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง
  3. ผลกระทบเชิงบวกที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ
  4. โอกาสในการสร้างผลตอบแทนและความเสี่ยงจากการลงทุน ซึ่งอาจพิจารณาในผลประกอบการจริง แผนธุรกิจ รวมถึงการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ เช่นเดียวกับการพิจารณาเลือกการลงทุนประเภทอื่น ๆ

เคลียร์ข้อสงสัย! Impact Investing ไม่ทำกำไรจริงหรือไม่?

นักลงทุนบางส่วนเชื่อว่า Impact Investing เป็นการลงทุนที่ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้จริงในระยะยาว เนื่องจากการลงทุนประเภทนี้ไม่ได้โฟกัสที่การสร้างผลกำไรเป็นอันดับแรก แต่ในความเป็นจริงแล้ว Impact Investing ผลิตภัณฑ์การลงทุนในสายความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น ESG, SRI หรือแม้แต่ Impact Investing ก็ตาม จะให้ผลตอบแทนในระดับใกล้เคียงกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการพิจารณาเลือกการลงทุนที่เหมาะสมกับนักลงทุนเอง

ข้อควรระวังของการลงทุน Impact Investing

นอกเหนือจากความเสี่ยงของสนามการลงทุนแล้ว นักลงทุนที่สนใจการลงทุนต่างประเทศอย่าง Impact Investing ควรใช้เวลาในการศึกษาและพิจารณาเกี่ยวกับนโยบาย กลยุทธ์ รวมถึงการดำเนินการของธุรกิจและอุตสาหกรรมที่สนใจให้รอบคอบมาก ๆ เพื่อป้องกันการเกิด Impact Washing เช่นเดียวกับ Green Washing ในกรณีของ ESG Investing

ที่สำคัญ นักลงทุนยังต้องศึกษาผลตอบแทนที่เกิดขึ้นอย่างระมัดระวัง เนื่องจาก Impact Investing บางผลิตภัณฑ์อาจต้องใช้เวลาในการสร้างผลตอบแทนที่ค่อนข้างนาน และมีความเสี่ยงที่จะให้ผลตอบแทนน้อยกว่าการลงทุนทั่วไปได้ นอกจากนี้ Impact Investing ยังมีการใช้ ESG Rating ที่แตกต่างกันในการประเมิน ซึ่งอาจสร้างความสับสนและเพิ่มความเสี่ยงให้กับการลงทุนเช่นเดียวกัน

จบลงไปแล้วกับเรื่องควรรู้เกี่ยวกับการลงทุนต่างประเทศอย่าง Impact Investing ที่น่าจับตามองไม่น้อย อย่างไรก็ดี การลงทุน Impact Investing เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่มาพร้อมปัจจัยชี้วัดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนโยบาย การประเมิน รวมไปถึงผลตอบแทนทั้งในปัจจุบันและอนาคต สำหรับนักลงทุนที่ต้องการก้าวเข้าสู่ Impact Investing เพื่อโอกาสการลงทุนที่เพิ่มขึ้น Money Adwise มาพร้อมบริการลงทุนต่างประเทศจากผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยให้คุณจัดพอร์ตลงทุนเพื่อสร้างสังคมและโลกที่ยั่งยืน ควบคู่ไปกับผลตอบแทนที่เป็นไปตามเป้าหมายทางการเงินที่ต้องการ นัดปรึกษาครั้งแรกฟรี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้