Goals Navigator เทคโนโลยีการจัดพอร์ตเพื่อทุกเป้าหมายที่เป็นจริง

รู้จักเทคโนโลยีการจัดพอร์ต Goals Navigator

ผู้เขียน จิณณรักษ์ เจตน์รังสรรค์ CFP®

 ชีวิตที่แตกต่างและเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน อาจทำให้ใครหลายคนกำหนดเป้าหมายทางการเงินหลากหลายรูปแบบในเวลาเดียวกัน ซึ่งแต่ละเป้าหมายก็อาจมีความสำคัญไม่เท่ากัน จนทำให้รู้สึกไม่มั่นใจว่าควรวางแผนการลงทุนอย่างไรให้ตอบโจทย์กับทุกเป้าหมาย และยังสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการในอนาคตได้

ดังนั้น เพื่อสร้างแผนการลงทุนที่ตอบโจทย์ทุกเป้าหมายทางการเงินได้อย่างเหมาะสม ตัวช่วยในการจัดพอร์ตลงทุนแบบใหม่ที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคลระดับโลกเลือกใช้อย่าง “Goals Navigator” จึงเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการจัดพอร์ตชิ้นสำคัญที่จะช่วยให้ทุกคนก้าวไปสู่เป้าหมายทางการเงินและการลงทุนที่เป็นจริงได้ แล้ว Goals Navigator ที่ว่านี้คืออะไร บริษัทที่ปรึกษาวางแผนการเงิน Money Adwise จะมาอธิบายให้ฟังเอง

 

รู้จัก Goals Navigator กันก่อน

 

 

Goals Navigator คือ ตัวช่วยในการจัดพอร์ตลงทุนแบบใหม่ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการจัดพอร์ตลงทุนที่หนึ่งในพาร์ทเนอร์ของ Money Adwise อย่าง Finnomena ได้พัฒนาร่วมกับ Franklin Templeton ซึ่งเป็นองค์กรบริหารการลงทุนที่ได้รับการยอมรับระดับโลกมานานกว่า 70 ปี

Goals Navigator เป็นเครื่องมือที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นผู้ช่วยวางแผนลงทุนและจัดพอร์ตตามทุกเป้าหมายการเงินที่ต้องการ โดยตัวระบบสามารถรองรับการจัดการทุกเป้าหมายทางการเงินแบบครบจบในที่เดียว และสามารถรองรับการจัดพอร์ตได้สูงสุดถึง 8 เป้าหมาย ซึ่งแต่ละเป้าหมายจะใช้เงินลงทุนเริ่มต้นต่อบัญชีที่ 500,000 บาท

นอกจากนี้ ตัวระบบยังสามารถวางแผนและติดตามการลงทุนของนักลงทุนได้ตลอดชีวิต ทำให้ Goals Navigator เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่บริษัทให้คำปรึกษาทางการเงินและการลงทุนชั้นนำเลือกใช้เพื่อสร้างแผนการเงินและการลงทุนเฉพาะบุคคล (Personalized Financial Plan) ให้กับลูกค้าทุกระดับ

 

หลักการทำงานของ Goals Navigator

เทคโนโลยีการจัดพอร์ต Goals Navigator จะวิเคราะห์และสร้างแผนการลงทุนที่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงสุดจาก “เงินลงทุน” และ “รายละเอียดของเป้าหมายการเงิน” ที่นักลงทุนระบุไว้ก่อนใช้งาน ซึ่งหลังจากกรอกข้อมูลทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ตัวระบบจะอ้างอิงข้อมูลการลงทุนจากมุมมองสถาบันการเงินระดับโลกเพื่อแนะนำการจัดสรรเงินทุน ระยะเวลาในการลงทุนและปรับพอร์ต ไปจนถึงแนะนำพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับทุกเป้าหมาย ซึ่งสามารถเลือกได้ตามความเสี่ยงที่รับไหว โดยจะมีให้เลือกถึง 9 ระดับ

เมื่อตัดสินใจลงทุนตามแผนที่เหมาะสมแล้ว Goals Navigator จะช่วยติดตามและบริหารพอร์ตการลงทุนอย่างใกล้ชิด โดยหากวันไหนที่เป้าหมายการลงทุนเปลี่ยนไป หรือต้องการจัดลำดับความสำคัญของแผนการลงทุนใหม่ ระบบภายใน Goals Navigator ก็จะสามารถบริหารและปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนให้ใหม่ได้ตามต้องการ

ที่สำคัญ Goals Navigator ยังเป็นเครื่องมือที่สามารถแยกพอร์ตการลงทุนตามทุกเป้าหมายและรวมเอาไว้ในเครื่องมือเดียว โดยตัวระบบจะมีการตั้งค่าเพื่อจัดลำดับความสำคัญ อีกทั้งยังมีการติดตามความสำเร็จของแต่ละเป้าหมายที่จะแสดงผลออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ ทำให้สะดวกต่อการติดตาม บริหาร และจัดสรรเงินลงทุนสำหรับพอร์ตในแต่ละเป้าหมายอีกด้วย

 

ใครสามารถใช้ Goals Navigator ได้บ้าง?

แม้หลักการทำงานจะดูธรรมดา แต่ Goals Navigator กลับเป็นเครื่องมือที่มีความซับซ้อนสูง ทั้งยังต้องมีการคำนวณทางการเงินหลายด้าน เพื่อผลลัพธ์ที่แม่นยำ ทำให้มีการจำกัดการใช้งานสำหรับนักวางแผนการเงินและการลงทุนที่มีประสบการณ์และผ่านการคัดเลือกจากทาง Finnomena เท่านั้น

ที่ Money Adwise เรามีนักวางแผนการเงินและการลงทุนที่ผ่านการอบรมและคัดเลือกจากทาง Finnomena เพื่อเป็น Qualified Financial Advisor มาแล้ว จึงทำให้สามารถใช้งาน Goals Navigator ในการวางแผนการลงทุนให้กับลูกค้าได้ทุกคน

และในปัจจุบัน Money Adwise เป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่ปรึกษาวางแผนการเงินในประเทศไทย ที่มีการใช้ Goals Navigator สำหรับวางแผนการลงทุนให้มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์กับเป้าหมายทางการเงินให้แก่ลูกค้า

 

Goals Navigator เหมาะสำหรับเป้าหมายการเงินใดบ้าง?

ผู้ช่วยวางแผนลงทุนและจัดพอร์ตอย่าง Goals Navigator เป็นเครื่องมือประเภท Success-Driven ที่จะเน้นให้ความสำคัญกับการบรรลุเป้าหมายการลงทุน ซึ่งตัวระบบจะสร้างแผนการลงทุนที่เหมาะสมและสร้างผลตอบแทนที่ดีที่สุดในแต่ละช่วงเวลาด้วยมุมมองการลงทุนระดับโลก ซึ่งจะแตกต่างจากเทคโนโลยีการจัดพอร์ตประเภท Return-Driven ที่จะสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยตามสภาวะตลาด

ด้วยเหตุนี้ Goals Navigator จึงเป็นตัวช่วยในการจัดพอร์ตลงทุนแบบใหม่ที่สามารถตอบโจทย์เป้าหมายการเงินได้ทุกแบบ ทั้งยังให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จได้สูงสุด รองรับได้ตั้งแต่แผนการลงทุนเพื่อการเกษียณ วางแผนการศึกษาบุตร การสร้างกระแสเงินสดรายเดือน ไปจนถึงการวางแผนเก็บเงินเพื่อจุดประสงค์ตามที่ต้องการ

 

Robo Advisor VS. Goals Navigator แบบไหนดีกว่ากัน?

Robo Advisor เป็นเครื่องมือช่วยวางแผนการลงทุนประเภท Return-Driven ที่จะเน้นสร้างแผนการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ดีที่สุด

ตัวระบบ Robo Advisor จะมีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence ที่สร้างแผนการลงทุน 1 แผนตามข้อมูล 3 ส่วนหลัก คือ ข้อมูลเฉพาะของนักลงทุน ข้อมูลที่ได้เรียนรู้ผ่านอัลกอริทึม และข้อมูลที่กำหนดโดยผู้พัฒนา ซึ่งเมื่อเลือกแผนการลงทุนที่เหมาะสมแล้ว ปัญญาประดิษฐ์ใน Robo Advisor จะเป็นคนบริหารและจัดการพอร์ตแทนนักลงทุน ทำให้สามารถตัดความเสี่ยงจากอารมณ์นักลงทุนออกไปได้

อย่างไรก็ดี แม้จะมีค่าธรรมเนียมและเงินลงทุนเริ่มต้นที่ไม่สูงมาก แต่เทคโนโลยีการจัดพอร์ตลงทุนอย่าง Robo Advisor อาจจะสร้างแผลตอบแทนทั้งที่เป็นไปตามเป้าหมาย หรือ ไม่ตรงกับความต้องการได้ เนื่องจาก Artificial Intelligence จะมีการปรับพอร์ตการลงทุนตามสภาวะตลาด ไม่ใช่ตามความต้องการ หรือ เป้าหมายทางการเงินที่นักลงทุนต้องการ

ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายการลงทุนเมื่อไหร่ นักลงทุนจะต้องเป็นคนกำหนดการตั้งค่าให้ Robo Advisor ใหม่ ตั้งแต่ความเสี่ยง สินทรัพย์ ไปจนถึงแผนการลงทุนทั้งหมด ซึ่งการตั้งค่าในส่วนนี้อาจไม่เหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่ หรือ นักลงทุนที่มีประสบการณ์ไม่มากนัก

 

นอกจากข้อจำกัดในการวางแผนลงทุนแล้ว Robo Advisor ยังเป็นเครื่องมือที่มีข้อจำกัดจากการตั้งค่าแผนการลงทุนของนักลงทุนด้วย กล่าวคือ ตัวระบบจะปรับเปลี่ยนการลงทุนไปตามความเสี่ยงที่นักลงทุนรับไหว ทำให้สร้างผลตอบแทนที่จำกัดตามมุมมองของนักลงทุนเอง

แตกต่างจากตัวช่วยในการจัดพอร์ตแบบใหม่อย่าง Goals Navigator ที่จะสามารถปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนไปตามสถานการณ์และเป้าหมายการลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดตามสภาวะตลาดการลงทุนระดับโลกได้ ทั้งยังสามารถกำหนดเป้าหมายการลงทุนได้มากถึง 8 เป้าหมาย

เมื่อใช้งาน Goals Navigator ร่วมกับนักวางแผนการเงินที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิอย่างถูกต้อง อย่างเช่นคุณวุฒิ CFP® ของนักวางแผนการเงินที่ Money Adwise ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวางแผนการลงทุนให้มากขึ้น เนื่องจากสามารถใช้งาน Goals Navigator เพื่อแนะนำพอร์ตการลงทุนที่ตอบโจทย์และมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงสุด

 

3 เรื่องที่หลายคนมักสงสัยเกี่ยวกับ Goals Navigator

จะเห็นได้ว่า Goals Navigator เป็นเทคโนโลยีการจัดพอร์ตรูปแบบใหม่ที่ช่วยตอบโจทย์ทุกความต้องการของนักลงทุนได้อย่างครอบคลุม อย่างไรก็ดี ใครหลายคนก็ยังคงสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพและการใช้งาน Goals Navigator อยู่เช่นกัน ซึ่ง Money Adwise ได้รวบรวม 3 คำถามที่หลายคนมักสงสัยมาอธิบายให้ฟัง ดังนี้

 

ความน่าเชื่อถือของโอกาสบรรลุเป้าหมายที่ Goals Navigator คำนวณ

Goals Navigator จะคำนวณโอกาสบรรลุเป้าหมาย (Success Probability) จาก 4 ตัวแปรหลัก ดังนี้

  1. ความเสี่ยงที่นักลงทุนรับไหว
  2. ความสำคัญของเป้าหมาย โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ระดับ
    • Need ความสำคัญของเป้าหมายอยู่ที่ 85%
    • Want ความสำคัญของเป้าหมายอยู่ที่ 70%
    • Wish ความสำคัญของเป้าหมายอยู่ที่ 60%
    • Dream ความสำคัญของเป้าหมายอยู่ที่ 50%
  3. จำนวนเงินลงทุนของแต่ละเป้าหมาย
  4. ระยะเวลาการลงทุน

หากโอกาสบรรลุเป้าหมายมีค่าสูงมากเท่าไหร่ เป้าหมายการเงินที่ต้องการก็มีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จมากเท่านั้น แต่หากคำนวณแล้วพบว่า โอกาสบรรลุเป้าหมายมีค่าต่ำ ระบบจะแนะนำให้นักลงทุนตามความเหมาะสม เช่น เพิ่มเงิน เพิ่มระยะเวลาการลงทุน หรือจะวิเคราะห์ความเป็นไปได้ร่วมกับบริษัทปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคลที่สามารถใช้งาน Goals Navigator อย่างการปรึกษานักวางแผนการลงทุนที่ Money Adwise

 

เงินเดือนไม่ถึง 100,000 บาท ใช้งาน Goals Navigator ได้หรือไม่?

Goals Navigator รองรับแผนการลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาทต่อนักลงทุน ซึ่งสามารถเลือกจัดพอร์ตและลงทุนแบบ Dollar-Cost Averaging (DCA) ได้ เริ่มต้นเพียง 5,000 บาทต่อเดือนต่อ 1 เป้าหมาย โดยตัวระบบสามารถกำหนดเป้าหมายการลงทุนที่แตกต่างกันได้มากถึง 8 เป้าหมายที่ต้องการ จึงเหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการสร้างวินัยการลงทุน พร้อมวางแผนการลงทุนที่มีประสิทธิภาพในอนาคต

 

นักลงทุนที่ใช้ Goals Navigator ยังต้องติดตามการลงทุนด้วยตัวเองอยู่หรือไม่?

หลังจากที่ลงทุนตามแผนที่ Goals Navigator แนะนำแล้ว นักลงทุนยังควรติดตามผลการลงทุนของแต่ละพอร์ตอย่างใกล้ชิด ร่วมกับนักวางแผนการลงทุนที่มีประสบการณ์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนการลงทุนตามการเปลี่ยนแปลงในชีวิต พร้อมปรับพอร์ตการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในแต่ละช่วงเวลา

เมื่อเวลาผ่านไป Goals Navigator จะมีการตรวจสุขภาพพอร์ต (Portfolio Checkup) เพื่อวางแผนปรับการลงทุนให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ ซึ่งระบบจะสามารถแนะนำการปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนได้ 3 แบบ คือ

  • Rebalancing เพื่อปรับสมดุลพอร์ตที่อาจเปลี่ยนไป ให้กลับมายังสัดส่วนการลงทุนของพอร์ตเดิม
  • Reallocation เพื่อเปลี่ยนโมเดลพอร์ตไปยังความเสี่ยงอื่น ๆ ที่เหมาะสมกว่า
  • Reconstitution เพื่อปรับกองทุนหรือสัดส่วนการลงทุนในโมเดลพอร์ตเดิม

สำหรับขั้นตอนการตรวจสุขภาพของพอร์ตนั้น นักลงทุนจะต้องปรึกษาและร่วมวางแผนกับนักวางแผนการลงทุนผู้เชี่ยวชาญและได้รับการคัดเลือกให้ใช้งาน Goals Navigator ต่อไป

 

เป้าหมายการเงินที่เป็นจริง เริ่มต้น Money Adwise

บริษัทที่ปรึกษาวางแผนการเงินและการลงทุนส่วนบุคคล Money Adwise พร้อมช่วยคุณก้าวเข้าสู่เป้าหมายทางการเงินที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทางบริษัทได้ผ่านการคัดเลือกและพาร์ทเนอร์ร่วมกับ Finnomena เพื่อใช้งาน Goals Navigator ในการวางแผนการลงทุนที่เหมาะสมกับทุกเป้าหมายการเงินของนักลงทุน

นักวางแผนการเงินที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิ CFP® ที่ Money Adwise พร้อมช่วยคุณเลือกพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับเป้าหมาย ความเสี่ยงที่รับไหว ทั้งยังให้คำปรึกษาเรื่องการปรับสัดส่วนพอร์ตเพื่อรองรับทุกความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยวางแผนการเงินที่สอดคล้องกับแผนการลงทุน ทำให้สภาพคล่องทางการเงินไม่เสียสมดุล

หากคุณเป็นอีกคนที่มีเป้าหมายทางการเงินหลายด้าน แต่ไม่รู้ว่าจะวางแผนการเงินและการลงทุนอย่างไรให้ตอบโจทย์ ปรึกษา Money Adwise พร้อมใช้งาน Goals Navigator เพื่อก้าวสู่เป้าหมายทางการเงินและชีวิตในแบบที่ต้องการวันนี้ นัดวางแผนฟรี!

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้