สรุป! Financial Advisor คืออาชีพอะไร ไม่มีประสบการณ์ทำได้ไหม?

Financial Advisor คืออาชีพอะไร

ที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor : FA) เป็นอีกหนึ่งอาชีพสายการเงินที่ได้รับความสนใจสูงสุดตลอดกาล เพราะนอกจากจะมีอิสระในการจัดการเวลางานและชีวิตที่ลงตัวแล้ว อาชีพที่ปรึกษาทางการเงินยังเป็นหนึ่งในสายงานที่ไม่มีเพดานด้านรายได้ ทั้งยังสามารถต่อยอดไปยังอาชีพในสายการเงินอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย 

สำหรับใครที่สนใจอาชีพที่ปรึกษาทางการเงิน แต่ตอนนี้ยังไม่มีประสบการณ์ หรือ คุณวุฒิที่เกี่ยวข้องมาก่อน นักวางแผนการเงิน CFP® จาก Money Adwise ขอชวนผู้ที่สนใจมาทำความรู้จักกับอาชีพนี้ให้มากขึ้น พร้อมเข้าใจเส้นทางอาชีพ หรือ Career Path ของ Financial Advisor ให้มากขึ้นในบทความนี้

รู้จักอาชีพ Financial Advisor ให้มากขึ้น

Financial Advisor คือ ที่ปรึกษาทางการเงินที่ให้คำแนะนำด้านการเงินอย่างรอบด้าน ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงการเงินส่วนบุคคล เป้าหมายทางการเงินที่ต้องการในช่วงเวลาต่าง ๆ ตลอดจนให้คำแนะนำด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงในชีวิตที่มีค่าใช้จ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมไปถึงแนะนำการลงทุนที่เหมาะสมกับสภาพความเสี่ยงทางการเงิน เป้าหมายที่ต้องการ และเงื่อนไขทั้งหมดในชีวิตของลูกค้า

อย่างไรก็ดี Financial Advisor แต่ละคนมาพร้อมกับความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการวางแผนการเงินที่แตกต่างกัน แต่หากใครที่มีคุณวุฒินักวางแผนการเงิน CFP® ร่วมด้วย ก็จะสามารถให้บริการวางแผนการเงินที่ครอบคลุมทุกด้านของชีวิตได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นักวางแผนการเงิน CFP® และ Financial Advisor ที่มีประสบการณ์บางส่วนยังมีความเชี่ยวชาญด้านการวางแผนการเงินธุรกิจ การเปิดบริษัท การวางโครงสร้างองค์กร สวัสดิการพนักงานอย่างประกันกลุ่มและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) ตลอดจนช่วยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินของธุรกิจครอบครัวได้อีกด้วย

ไม่มีคุณวุฒิ ไม่มีประสบการณ์ ไม่ได้จบสายการเงินมา ทำงานเป็น Financial Advisor ได้หรือไม่?

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า การจะทำงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงินได้จำเป็นที่จะต้องเรียนจบสายการเงินมา ผ่านการทดสอบคุณวุฒิทางการเงินที่เกี่ยวข้องมาเป็นที่เรียบร้อย หรือ มีประสบการณ์ด้านการวางแผนการเงินมาก่อน

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าใครก็สามารถเริ่มต้นอาชีพที่ปรึกษาทางการเงิน หรือ Financial Advisor ได้ แม้จะไม่มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องมาก่อน หรือ ไม่ได้เรียนจบจากสายการเงินโดยตรงมาก็สามารถสมัครเป็นที่ปรึกษาทางการเงินได้

เส้นทางอาชีพ (Career Path) ของ Financial Advisor

สำหรับใครที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน ไม่เคยผ่านการอบรมคุณวุฒิทางการเงิน หรือ เรียนจบสายการเงินที่เกี่ยวข้อง การเริ่มงาน Financial Advisor นั้นบางคนอาจจะต้องเริ่มต้นจากการเป็น ‘ตัวแทนประกันภัย (Insurance Agent)’’ หรือ ‘ผู้แนะนำการลงทุน (Investment Advisor)’ มาก่อน

จากนั้น เมื่อสะสมประสบการณ์การทำงานจนมีความเชี่ยวชาญ ตลอดจนมีความรู้ทางการเงินที่ถูกต้องแล้ว ก็สามารถพัฒนาตนเองเป็น Financial Advisor หรือที่ปรึกษาทางการเงินกับบริษัทวางแผนการเงิน สถาบันทางการเงิน หรือ จะเป็น Independent Financial Advisor (IFA) ที่ไม่ขึ้นตรงกับบริษัทใดก็ได้เช่นกัน

ในการเป็น Financial Advisor ทุกคนก็สามารถเลือกความเชี่ยวชาญของตัวเองได้ ตั้งแต่การไปสอบใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนอย่าง Investment Consultant (IC) และ Investment Planner (IP) หรือ จะเลือกอบรมคุณวุฒิด้านการวางแผนการเงินอย่างคุณวุฒิผู้ประกอบวิชาชีพที่รับรองโดยสมาคมนักวางแผนการเงินไทย AFPT™ หรือจะอบรมและสอบเป็นนักวางแผนการเงิน CFP® ก็ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและมีผลงานถึงเกณฑ์ที่กำหนดจากรายได้ด้านประกัน การลงทุน และค่าที่ปรึกษา ก็สามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกและรับคุณวุฒิ MDRT (Million Dollar Round Table) The Premier Association of Financial Professionals® หรือ สโมสรล้านเหรียญโต๊ะกลม ซึ่งเป็นสมาคมระดับโลกที่ได้รับการยอมรับด้านมาตรฐานความเป็นเลิศของธุรกิจประกันชีวิตและบริการทางการเงินในระดับสากล

เริ่มต้นเป็น Financial Advisor อย่างมั่นคง เริ่มต้นกับ Money Adwise

หลังจากได้รู้กันไปแล้วว่า Financial Advisor คืออาชีพอะไร ตลอดจนเข้าใจถึงเส้นทางอาชีพของที่ปรึกษาทางการเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ทั้งการเป็นตัวแทนประกันภัย ผู้แนะนำการลงทุน หรือ อาชีพด้านการเงินที่เกี่ยวข้องมาก่อน แต่มีความสนใจในสายงานด้านที่ปรึกษาทางการเงิน Money Adwise พร้อมเปิดโอกาสให้คุณได้เริ่มต้นเป็น Financial Advisor ได้อย่างมั่นคงแม้จะยังไม่มีประสบการณ์ใดเลยก็ตาม

ไม่ว่าจะมีประสบการณ์หรือไม่ Financial Advisor ที่ Money Adwise ทุกคนจะได้ร่วมฝึกประสบการณ์จริง เรียนรู้การวางแผนการเงิน ตลอดจนร่วมทีมทำงานกับนักวางแผนการเงิน CFP® ทำให้สามารถเข้าใจถึงอาชีพที่ปรึกษาทางการเงินในทุกมุมมอง พร้อมวางแผนพัฒนาตัวเองเพื่อสร้างความสำเร็จในอาชีพต่อได้

สำหรับผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ แต่มีความสนใจอยากเป็นที่ปรึกษาการเงิน, ตัวแทนประกันมืออาชีพ, ผู้แนะนำการลงทุน หรือนักวางแผนการเงิน ทีมนักวางแผนการเงิน CFP® จาก Money Adwise พร้อมช่วยคุณอัปสกิลและถ่ายทอดความรู้ที่จำเป็น เพื่อพัฒนาเป็น Financial Advisor ที่สามารถวางแผนการเงินได้อย่างถูกต้อง ครอบคลุมต่อทุกความต้องการ ทั้งยังสามารถเลือกผลิตภัณฑ์การเงินและการลงทุนที่เหมาะกับลูกค้ามากที่สุดต่อไป

สนใจสมัครร่วมทีม Money Adwise ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ พูดคุยกับทีมนักวางแผนการเงิน CFP® สามารถกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มนี้เพื่อนัดเวลาพูดคุยได้ทันที

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้