ตอบคำถาม! Financial Advisor เครียดไหม?

Financial Advisor เครียดไหม คุ้มกับเงินที่ได้ไหม

"ทำงานด้าน Financial Advisor เครียดไหม?"

หนึ่งในคำถามที่คนจำนวนไม่น้อยสงสัย เนื่องจากในยุคนี้ Financial Advisor ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพสายการเงินที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และยังกลายเป็นอาชีพในฝันของใครหลายคน เนื่องจากภาพลักษณ์การเป็น Financial Advisor หรือที่ปรึกษาทางการเงิน ได้รับการยอมรับอย่างสูงในสังคม นอกจากนั้น ในส่วนของรายได้ก็ถือว่าไม่น้อยหน้าอาชีพอื่น ๆ แต่ก็มีข้อมูลจากอีกมุมหนึ่งเช่นกันว่า งานของ Financial Advisor หนักหนาเอาการ จนเกิดความลังเลใจว่าจะสมัครงานนักวางแผนการเงินดีหรือไม่

บทความนี้จึงจะมาไขทุกข้อข้องใจ พร้อมตอบคำถามที่ว่า หากต้องการเป็น Financial Advisor จะเครียดไหม? พร้อมบอกเล่าชีวิตในแต่ละวันของสายงานอาชีพนี้ว่าต้องทำอะไรบ้าง ติดตามได้เลย

ในแต่ละวัน Financial Advisor ต้องทำอะไรบ้าง?

ในการเป็น Financial Advisor ของแต่ละบริษัทย่อมมีความแตกต่างกันไป แต่ก็สามารถสรุปออกมาเป็นข้อ ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  • พบปะลูกค้า: ในแต่ละวัน Financial Advisor จะต้องนัดหมายเพื่อพบปะลูกค้าเพื่อทำความรู้จักและพูดคุยเกี่ยวกับเป้าหมายทางการเงิน จากนั้นจึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของลูกค้า เช่น รายได้ รายจ่าย สินทรัพย์ หนี้สิน เป็นต้น
  • วิเคราะห์ข้อมูล: เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว Financial Advisor จะต้องวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาแนวทางในการวางแผนการเงินที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย
  • จัดทำแผนการเงิน: เมื่อได้แนวทางในการวางแผนการเงินแล้ว Financial Advisor จะต้องจัดทำแผนการเงินให้กับลูกค้า โดยแผนการเงินจะครอบคลุมถึงเรื่องต่าง ๆ เช่น การเก็บออม การลงทุน การทำประกัน วางแผนเกษียณอายุ เป็นต้น
  • ติดตามผล: หลังจากจัดทำแผนการเงินแล้ว Financial Advisor จะต้องติดตามผลการดำเนินงานของแผนการเงินร่วมกับลูกค้า เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้

รายได้ของ Financial Advisor มาจากไหนบ้าง?

อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้กำลังวางแผนสมัครงานนักวางแผนการเงินอยากรู้ไม่แพ้กันก็คือ ในส่วนของรายได้ เพราะต่อให้ในแต่ละวันจะต้องพบเจอกับเรื่องเครียดอยู่บ้าง แต่ถ้าหากได้รับค่า

ตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อก็ถือว่าคุ้มค่า โดยรายได้ของ Financial Advisor ในประเทศไทยนั้นขึ้นอยู่กับทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ในการทำแผนการเงิน และแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้เหมาะกับเป้าหมายลูกค้า ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว รายได้จะแบ่งออกเป็น 2 ทางหลัก ๆ ดังนี้

  • รายได้ค่านายหน้า (Commission): จากการแนะนำผลิตภัณฑ์ เช่น ผลิตภัณฑ์การลงทุน ประกันภัย ประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • รายได้ค่าบริการวางแผนการเงิน: รายได้ส่วนนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการวางแผนการเงินให้กับลูกค้า ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว จะคิดเป็นจำนวนชั่วโมงหรือรายปี โดยค่าใช้จ่ายจะแตกต่างกันไปตามระดับความซับซ้อนของแผนการเงิน

 

Financial Advisor มี Work-Life Balance ไหม?

เพื่อจะตอบคำถามว่า การเป็น Financial Advisor นั้นเครียดไหมได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น บทความนี้จะขอปิดท้ายด้วยแง่มุม Work-Life Balance ของสายงานอาชีพนักวางแผนการเงินให้ได้รู้กัน

หลายคนอาจมีภาพจำว่านักวางแผนการเงินจะต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำ ไม่มีเวลาพักผ่อน ชีวิตอยู่ตรงข้ามกับคำว่า Work-Life Balance โดยสิ้นเชิง ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าในโลกการเงินอันกว้างใหญ่ ก็คงมีบริษัทที่ใช้งานพนักงานหนักแบบนั้นอยู่จริง ๆ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีบริษัทที่เคารพ Work-Life Balance ของทีมงาน ที่ให้เราได้ทำหน้าที่ Financial Advisor อย่างมืออาชีพ แต่ในขณะเดียวกันก็สนุกกับการใช้ชีวิต ดังเช่นที่ Money Adwise บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินที่ให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้อย่างลงตัว

สมัครงานนักวางแผนการเงิน Financial Advisor เริ่มต้นกับ Money Adwise

หลังจากได้รู้กันไปแล้วว่าทำงานเป็น Financial Advisor เครียดไหม และหน้าที่ในแต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง รวมถึง Work-Life Balance เป็นอย่างไร ดังนั้น สำหรับใครที่สนใจสมัครงานนักวางแผนการเงินหรือนักวางแผนการลงทุน แต่ยังไม่มีประสบการณ์ทั้งการเป็นตัวแทนประกันภัย ผู้แนะนำการลงทุน หรือ อาชีพด้านการเงินที่เกี่ยวข้องมาก่อน Money Adwise พร้อมเปิดโอกาสให้คุณได้เริ่มต้นเป็น Financial Advisor ได้อย่างมั่นคงแม้ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน

ที่ Money Adwise ทุกคนที่สมัครงานนักวางแผนการเงินจะได้ร่วมฝึกประสบการณ์จริง เรียนรู้การวางแผนการเงิน ตลอดจนร่วมทีมทำงานกับนักวางแผนการเงิน CFP® ทำให้สามารถเข้าใจถึงอาชีพที่ปรึกษาทางการเงินในทุกมุมมอง พร้อมวางแผนพัฒนาตัวเองเพื่อสร้างความสำเร็จในอาชีพต่อได้

ดังนั้น สำหรับผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ แต่มีความสนใจอยากสมัครงานนักวางแผนการเงิน, Financial Advisor, ตัวแทนประกันมืออาชีพ, ผู้แนะนำการลงทุน ทีมนักวางแผนการเงิน CFP® จาก Money Adwise พร้อมช่วยคุณอัปสกิลและถ่ายทอดความรู้ที่จำเป็น เพื่อพัฒนาสู่การเป็น Financial Advisor ที่สามารถวางแผนการเงินได้อย่างถูกต้อง ครอบคลุมต่อทุกความต้องการ ทั้งยังสามารถเลือกผลิตภัณฑ์การเงินและการลงทุนที่เหมาะกับลูกค้ามากที่สุดต่อไป

สนใจสมัครงานนักวางแผนด้านการลงทุนและร่วมทีมกับ Money Adwise หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ พูดคุยกับทีมนักวางแผนการเงิน CFP® สามารถกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มนี้เพื่อนัดเวลาพูดคุยได้ทันที

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้