5 เทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ในโลกการเงิน

เทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน

เมื่อผ่านเวลาไป เทรนด์ของการทำงานก็ย่อมมีความเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยหลายข้อ การทำงานในโลกการเงินเองก็เช่นกัน ดังนั้น บทความนี้เราจึงได้รวบรวมความคิดเห็นของบรรดาผู้สันทัดกรณีในโลกการเงิน เพื่อมาตอบคำถามที่ว่า ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า เทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ในโลกการเงินจะเป็นอย่างไร? ติดตามคำตอบที่น่าสนใจได้ในบทความนี้เลย ALT IMG Tag: เทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน

บริการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลจะได้รับความนิยมยิ่งขึ้น

โลกการเงินในปัจจุบันมีความซับซ้อน และจะยิ่งทวีความซับซ้อนยิ่งขึ้นไปอีกในอนาคต ด้วยการมีผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่หลากหลาย สวนทางกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้บริการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลจึงเป็นสิ่งที่ต้องการของตลาด เพราะไม่ว่าใครต่างก็ต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่พวกเขาไม่ต้องมาเสียเวลาวางแผนหรือตัดสินใจด้วยตนเอง

AI และ บล็อกเชนจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในโลกการเงิน

ในตอนนี้จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือที่เรียกว่า AI ได้เข้ามามีบทบาทในโลกการเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะเทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ในโลกการเงินอนาคตจะมี AI เข้ามาเกี่ยวข้องในแทบทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น

  • การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อค้นหาแนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ
  • การบริการลูกค้าอัตโนมัติ เช่น แชตบอท
  • การทำธุรกรรมอัตโนมัติ เช่น การโอนเงินข้ามประเทศ
  • การตรวจสอบและป้องกันการฉ้อโกง

นอกจาก AI แล้ว อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะมีบทบาทมากเช่นกันก็คือ “บล็อกเชน” โดยสิ่งนี้จะเข้ามาช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับการทำธุรกรรมการเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นหลายเท่าตัว เนื่องจากข้อมูลที่ถูกเขียนขึ้นบนบล็อกเชน จะถูกจัดเก็บในรูปแบบกระจายศูนย์ ทำให้ยากต่อการปลอมแปลงหรือแก้ไข นอกจาก AI แล้ว อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะมีบทบาทมากเช่นกันก็คือ “บล็อกเชน” โดยสิ่งนี้จะเข้ามาช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับการทำธุรกรรมการเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นหลายเท่าตัว เนื่องจากข้อมูลที่ถูกเขียนขึ้นบนบล็อกเชน จะถูกจัดเก็บในรูปแบบกระจายศูนย์ ทำให้ยากต่อการปลอมแปลงหรือแก้ไข

การลงทุนที่ยั่งยืนและดีต่อโลก

ในยุคที่โลกกำลังเผชิญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ผู้คนทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับประเด็นความยั่งยืนมากขึ้น ส่งผลให้เทรนด์การลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น เทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ในโลกการเงินจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนที่ยั่งยืนและดีต่อโลกจะมีโอกาสเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชีพผู้ดูแลกองทุนการลงทุนธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental, Social, and Governance (ESG) Fund Manager) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการวิเคราะห์และคัดเลือกธุรกิจที่ดำเนินกิจการอย่างยั่งยืนและดีต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปลงทุน โดยจะต้องมีความรู้ในประเด็น ESG อย่างลึกซึ้ง รวมถึงมีทักษะในการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึก ดังนั้น จึงเป็นอาชีพที่ท้าทายและน่าสนใจสำหรับเทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ในโลกการเงิน เนื่องจากเทรนด์การลงทุนที่ยั่งยืนมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

บทบาทของคริปโตเคอร์เรนซี่

เชื่อว่าในอีก 5-10 ปีข้างหน้า จะเป็นช่วงเวลาแห่งการชี้ชะตาว่า คริปโตเคอร์เรนซี่จะสามารถเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ในสังคมได้จริงหรือไม่? โดยในปัจจุบัน มีโปรเจกต์มากมายนับไม่ถ้วนที่ถูกเขียนขึ้นบนบล็อกเชนเครือข่ายต่าง ๆ พร้อมกับคำโฆษณาที่ดูสวยหรูเหลือเกิน เช่น

  • Ethereum (ETH): เหรียญคริปโตที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองของโลก ด้วยระบบ Smart Contract ที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชันบนบล็อกเชนได้ Ethereum จึงเป็นพื้นฐานของ DeFi และ NFT ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน
  • XRP (Ripple): เหรียญคริปโตที่ออกแบบมาสำหรับการโอนเงินข้ามประเทศ เนื่องจาก XRP มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ต่ำมาก
  • Sandbox (SAND): เหรียญคริปโตของเกม The Sandbox สามารถใช้ซื้อ-ขายที่ดิน แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการในเกม หรือนำไปลงทุนเก็งกำไรได้

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าคริปโตเคอร์เรนซี่ยังเป็นที่นิยมในคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น และยังดูเป็นเรื่องไกลตัวกับคนส่วนใหญ่ในสังคม ยืนยันด้วยสถิติที่บ่งบอกว่าในปี 2023 ที่ผ่านมา ปริมาณเงินที่หมุนเวียนอยู่ในระบบการเงินโลกอยู่ที่ประมาณ 147 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบบล็อกเชนอยู่ที่ประมาณ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น เรียกได้ว่ายังห่างไกลกันเกินร้อยเท่า

อย่างไรก็ตาม ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า หากช่องว่างดังกล่าวลดลงเรื่อย ๆ จนถึงจุดที่การเงินในรูปแบบคริปโตเคอร์เรนซี่บนบล็อกเชนได้รับการยอมรับไม่แพ้ระบบการเงินดั้งเดิม เมื่อนั้นก็ถึงสัญญาณที่บ่งบอกว่าเทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ในโลกการเงินจะเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง จากที่ต้องยึดติดกับกฎระเบียบของรัฐ สู่ทางเลือกใหม่ของการเงินแบบกระจายศูนย์ที่ทำให้ผู้คนมีอิสระในการทำธุรกรรมมากกว่าเดิม  อย่างไรก็ตาม ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า หากช่องว่างดังกล่าวลดลงเรื่อย ๆ จนถึงจุดที่การเงินในรูปแบบคริปโตเคอร์เรนซี่บนบล็อกเชนได้รับการยอมรับไม่แพ้ระบบการเงินดั้งเดิม เมื่อนั้นก็ถึงสัญญาณที่บ่งบอกว่าเทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ในโลกการเงินจะเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง จากที่ต้องยึดติดกับกฎระเบียบของรัฐ สู่ทางเลือกใหม่ของการเงินแบบกระจายศูนย์ที่ทำให้ผู้คนมีอิสระในการทำธุรกรรมมากกว่าเดิม 

ฝึกทักษะที่ปรึกษาการเงิน รับเทรนด์ใหม่ที่จะมาถึงไปกับ Money Adwise

เรียกได้ว่าเทรนด์การทำงานของคนรุ่นใหม่ในโลกการเงิน คือสิ่งที่จะยกระดับอาชีพที่ปรึกษาทางการเงินขึ้นไปอีกขั้น และสำหรับใครที่กำลังมองหางานที่ปรึกษาการลงทุน งานที่ปรึกษาทางการเงิน และตัวแทนประกันชีวิต Money Adwise พร้อมเปิดโอกาสให้คุณได้เริ่มต้นเป็น Financial Advisor ได้อย่างมั่นคงแม้ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน ได้ร่วมฝึกประสบการณ์จริง เรียนรู้การวางแผนการเงิน ตลอดจนได้ร่วมทำงานกับนักวางแผนการเงิน CFP® ทำให้สามารถเข้าใจถึงอาชีพที่ปรึกษาทางการเงินในทุกมุมมอง พร้อมวางแผนพัฒนาตัวเองเพื่อสร้างความสำเร็จในอาชีพต่อไปได้

สนใจร่วมทีมกับ Money Adwise หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ พูดคุยกับทีมนักวางแผนการเงิน CFP® สามารถกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มนี้เพื่อนัดเวลาพูดคุยได้ทันที

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. What the Next Decade Holds for Financial Advisors. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 จาก https://www.investopedia.com/articles/financial-advisors/021216/what-next-decade-holds-financial-advisors.asp
  2. Embracing A Digital-Human Model: The Future Of Financial Advisory. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 จาก https://www.forbes.com/sites/forbesbusinesscouncil/2023/06/20/embracing-a-digital-human-model-the-future-of-financial-advisory/?sh=730ce2357291

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้